Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Tự do

Tác giả: Trình Huỳnh

Tự Do là một trong những khái niệm quan trọng bậc nhất trong Anthroposophy. Nhưng Tự Do trong Anthroposophy sâu sắc hơn nghĩa thông thường rất nhiều. Ông dành hẳn 1 cuốn sách Philosophy of Freedom để nói về Tự Do, và đây là cuốn sách mà bản thân ông cũng nói là quan trọng nhất trong Anthroposophy. Sau đây mình tóm tắt những điểm quan trọng nhất (theo mình) về Tự Do trong Anthroposophy.

Một trong những điểm quan trọng nhất trong cuốn sách là ông lập luận rằng Tự Do phải luôn đi kèm với Tư Duy và Nhận Thức. Một người có nhận thức thấp hơn một người khác thì không thể có tự do cao hơn người kia. Cũng như, dùng ví dụ hơi xa để dễ minh họa, một con vật không thể có tự do hơn con người, hay một đứa trẻ không thể có tự do bằng lúc nó lớn lên.

Một người Tự Do không phải là người muốn làm gì thì làm. Đó là sự tự do bị chi phối bởi các nguyện vọng phù phiếm. Một người Tự Do là người vượt qua được những nhu cầu cá nhân tức thời, biết nghĩ đến nhu cầu của xã hội trong từng việc mình làm, để cho cái mình muốn làm cũng là cái xã hội muốn.

Bởi vì Tự Do phải đi chung với Nhận Thức, và bởi vì con người trong giai đoạn tiến hóa hiện tại đang có Nhận Thức đang phát triển, nên Tự Do thật thụ theo nghĩa đầy đủ nhất vẫn còn là đích đến trong tương lai xa của con người. Để đi đến đích này, con người nhận nhiệm vụ từ các đấng thần linh (higher beings) có nhận thức cao hơn hướng dẫn nhân loại qua từng thời kỳ khác nhau. Các nhiệm vụ này thể hiện một phần qua nghiệp quả hay số phận. Đối với một người đang theo đuổi Tự Do chân chính, việc nghe theo một sự hướng dẫn có hiểu biết cao hơn mình, ngay cả khi mình chưa hiểu nhiệm vụ đó, không đi ngược lại các giá trị tự do của mình, mà là thể hiện sự khiêm tốn và biết ơn của người đang theo đuổi Tự Do.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét