Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

10 Bí quyết để giao tiếp tốt hơn

Nguồn: Career Orientation Camp
và TED

85% các công việc ngày nay được tuyển qua networking*. Không phải ai trong chúng ta sinh ra đã có khả năng networking tốt. Việc gặp gỡ, làm quen, nói chuyện với người lạ chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái, thậm chí toát mồ hôi. Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong networking và giúp chúng ta gây được thiện cảm với người đối diện. Đã là kỹ năng, thì chắc chắn chúng ta có thể luyện tập được.

Theo Celeste Headlee**, người phát thanh viên có nhiều năm kinh nghiệm phỏng vấn những người khác - những người đoạt giải Nobel, tài xế, tỉ phú - đồng thời là tác giả cuốn sách "We need to talk: How to have conversations that matters", có 10 bí quyết để chúng ta có thể tạo ra được những cuộc nói chuyện không nhàm chán và có ý nghĩa:

1. Tập trung hoàn toàn vào người đối diện. Không làm nhiều việc cùng một lúc khi trò chuyện với người khác.

2. Đừng khăng khăng cho mình là đúng.

3. Sử dụng các câu hỏi mở. Hãy để người đối diện mô tả lại sự việc thay vì hỏi các câu hỏi đóng - bạn sẽ nhận được câu trả lời thú vị.

4. Thuận theo mạch tự nhiên của câu chuyện.

5. Nếu bạn không biết, hãy nói thật. Đừng nói những điều kém chất lượng.

6. Đừng đánh đồng trải nghiệm của bạn với người khác. Tất cả mọi trải nghiệm đều riêng biệt.

7. Không lặp lại những gì đã nói. Việc này rất tẻ nhạt và không tôn trọng ngời đối diện.

8. Loại bỏ những chi tiết không cần thiết, ví dụ như ngày, tháng, tên địa điểm... Người đối diện muốn nghe về bạn, tính cách bạn, bạn có điểm gì chung.

9. Lắng nghe. Lắng nghe để thấu hiểu thay vì để trả lời. Đây là cách để bạn học hỏi thêm điều mới.

10. Hãy ngắn gọn thôi.

* Khảo sát năm 2015 & 2016 của Lou Adler, CEO và Tác giả "Hire with Your Head and the Essential Guide for Hiring"

Link: https://www.ted.com/talks/celeste_headlee_10_ways_to_have_a_better_conversation



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét