Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Nhận diện các cám dỗ của thời đại

Tác giả: Trình Huỳnh

Trên hành trình đi tìm ý nghĩa thiêng liêng của cuộc sống, con người sẽ gặp đủ mọi loại cám dỗ. Hai loại cám dỗ ru ngủ lớn nhất ngăn chặn sự tỉnh thức và phát triển của con người ngày nay được Anthroposophy gọi tên là Lucifer và Ahriman. Đây là nguồn gốc của mọi căn bệnh thời đại.

Hai loại cám dỗ này hiện diện ở khắp mọi nơi, vô hình vạn trạng trong cuộc sống. Con người ngày nay cần phải học để *nhận diện* chúng -- bước đầu tiên và quan trọng nhất để chế ngự chúng. Khả năng này không có sẵn. Ta phải chủ động nhận diện ra chúng và chế ngự chúng nếu không muốn còn bị ru ngủ bởi chúng. Trải nghiệm mặc nhiên của các đưa đẩy trong cuộc sống (trừ những cú sốc cuộc đời) sẽ không giúp ta tự động thức tỉnh. Nên mục đích của post này là nơi để mọi người trong nhóm đóng góp bằng cách đưa ra, từ cuộc sống, những *ví dụ hiện diện của hai loại cám dỗ này*, qua đó giúp đỡ nhau trong việc nhận diện chúng. Các ví dụ mình đưa đầu tiên sau đây sẽ làm rõ ý định. Mình hy vọng post này sẽ được cập nhật thường xuyên bằng đóng góp của mọi người.

Trong các bài trên nhóm mình có nói thêm về Lucifer và Ahriman. Ai muốn đi sâu thêm thì có thể tìm các bài giảng của Steiner có tựa đề (hoặc nội dung) có tên Lucifer hoặc Ahriman trên rsarchive.org. (Có rất nhiều, vì đây là vấn đề quan trọng bậc nhất trong Anthroposophy.)

Bắt đầu với các đặc trưng khái quát nhất có thể của hai loại cám dỗ. Lưu ý rằng vì đây là sự khái quát của tính chất đặc trưng, nên ngoài đời có thể không có trường hợp y như vậy – cũng giống như ngoài đời không có đường thẳng hoàn hảo, nhưng nhờ biết đường thẳng hoản hảo trong lý thuyết mà ta nhận diện được muôn hình muôn vẻ của nó ngoài đời.

- Cám dỗ Lucifer: làm cho ta ảo tưởng rằng ta đã có đủ khả năng để đi đến tất cả những sự phát triển cần có của con người, hoặc, trong nhiều trường hợp hay thấy, đơn giản là con người không cần phát triển thêm. Lucifer lấy đi của con người sự tích cực chủ động định hướng các trải nghiệm cuộc sống, mà thay vào đó, để cuộc sống mặc nhiên đưa đẩy. Một thủ đoạn lợi hại của Lucifer mà mình phải đề cập ở đây là ngay trước khi vào đời, Lucifer thường cho tâm hồn đó một khả năng đặc biệt hơn người gì đó trong một lĩnh vực cụ thể nào đó để cả đời người đó chỉ biết dựa vào và sống với khả năng đó. Lucifer đã cám dỗ con người từ cổ chí kim.

- Cám dỗ Ahriman: làm cho ta ảo tưởng rằng tất cả những gì ta đã có là phù du, hoặc quên mất tất cả những gì đã có. Trong khi Lucifer lấy đi sự chủ động lèo lái tương lai, thì Ahriman lấy đi quá khứ, và chỉ mới hoạt động mạnh từ khoảng trước thời công nguyên trở lại đây (có thể vì vậy mà các hệ thống tâm linh xưa không ý thức đủ về Ahriman).

*** Và sau đây là phần sẽ được cập nhật thường xuyên bởi các đóng góp từ nhóm về sự hiện diện trong cuộc sống của hai loại cám dỗ trên. Mình sẽ cập nhật với comment của nhóm. Mọi người sẽ giúp nhau nếu ai đó có đóng góp hay thắc mắc gì đó mà chưa rõ ràng. Và mọi người có thể bổ sung / góp ý cho những ví dụ đã có.

(Bằng quyền của người làm đầu tiên :p, mình sẽ bắt đầu bằng các ví dụ dễ!)

VÍ DỤ 1. Ahriman.
- Thể hiện: Sự tồn tại của con người và vũ trụ là một sự sắp xếp ngẫu nhiên của tự nhiên mà thành (các lý thuyết của khoa học hiện đại). Một thể hiện kéo theo là bệnh “cào bằng” càng ngày càng rõ hiện nay: nam và nữ có vai trò như nhau và phải được quyền lợi y chang nhau, con người và chó mèo là “anh em” và con vật phải được đối xử như con người, v.v…
- Một cách chế ngự: Nghiêm túc đi tìm ý nghĩa cuộc sống (cách này có lẽ áp dụng cho mọi trường hợp…)

VÍ DỤ 2. Lucifer.
- Thể hiện: Yêu bản ngã của mình. Mưu cầu các giá trị bên ngoài trong cuộc sống.
- Một cách chế ngự: Đi tìm chân ngã (true self). (Trong Anthroposophy có 3 loại self, lower self, higher self, và cao nhất là true self. Higher self là cái dẫn dắt, kêu gọi mình đi tìm true self. Cái mà các hệ thống xưa gọi là "chân ngã" chỉ là "higher self" trong Anthroposophy.)

VÍ DỤ 3. Ahriman.
- Thể hiện: Gạt bỏ hẳn cái tôi (bản ngã / lower self) của mình trên con đường đi tìm chân ngã.
- Một cách chế ngự: Nhận thức được rằng bản ngã là cái duy nhất của mình đã theo mình qua các kiếp và là cái duy nhất phân biệt mình với tất cả thực thể khác trong vũ trụ. Qua tất cả các kiếp mình đã trải qua, cuộc sống đã cho mình các thách thức đặc trưng riêng và trong việc vượt qua các thách thức đó, bản ngã được tôi luyện có những thế mạnh riêng, và qua đó sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với tiến hóa nhân loại mà không thực thể nào khác có được. Nhưng bản ngã cần được thanh lọc, chứ không phải gạt bỏ, để nhận được chân ngã.

VÍ DỤ 4. Lucifer.
- Thể hiện: Bất kỳ hệ thống tâm linh nào trước công nguyên cũng đều có thể đưa con người đến đỉnh cao của phát triển.
- Một cách chế ngự: Nhận thức được nhân loại khi đó chưa có tư duy, và chưa có bất kỳ hạt giống nào của chân ngã, mà sau công nguyên nhân loại mới dần dần có. Đế tiếp tực phát triển, một con người lớn đã có tư duy và có hạt giống của chân ngã trong lòng cần những cách khác với trẻ nhỏ chưa có. Mình nói chi tiết trong post https://www.facebook.com/groups/1011527472258558/permalink/1382485241829444/ .

VÍ DỤ 5. Ahriman.
- Thể hiện: Trên đời không có gì là tuyệt đối. Con người không có khả năng biết chắc những gì mình biết là vững chắc hay không.
- Một cách chế ngự: Nhận thức được mọi hệ thống triết học hay tâm linh mà khẳng định như vậy tự mâu thuẫn, và đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Trên hành trình này sẽ thấy rằng những gì mà cả tư duy ta với logic của nó và trái tim ta với trải nghiệm của nó cho ta, khi cả cái đầu và trái tim đều đã kiểm chứng, cái đó là vững chắc. Đây có thể nói là đề tài nền tảng nhất của Anthroposophy mà Steiner đi vào chi tiết trong quyển “The Phisophy of Freedom”.

VÍ DỤ 6. Lucifer.
- Thể hiện: Mỗi con người có tự do cá nhân riêng. Sự phát triển của người khác không liên qua đến của mình.
- Một cách chế ngự: Nhận thức rằng chân ngã không chỉ ở trong mình mà còn ở trong nhân loại. Chìa khóa để đến với chân ngã là sự hy sinh. Mình nói về đề tài này trong bài “Sự tái sinh trong tình yêu vô điều kiện” (https://www.facebook.com/groups/1011527472258558/permalink/1381875655223736/).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét