Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Để đi đến trải nghiệm God, Christ, và Holy Spirit

Tác giả: Trình Huỳnh

Trong nhiều bài giảng, chẳng hạn như "How do I find the Christ?" (link kèm bên dưới), Steiner nói về sự gặp gỡ, hay là sự trải nghiệm, với Christ đến như thế nào đối với một người trên con đường tìm hiểu chính bản thân mình. Thật ra có lẽ hầu hết ai cũng đã gặp Christ rồi mà không biết (nên chính xác hơn là Christ gặp họ), thậm chí không phải một mà nhiều lần. Nhưng nếu hiểu hơn Christ là như thế nào thì có thể chủ động tìm Christ và nhờ Người giúp đỡ.

Nhưng trước hết trên con đường tìm hiểu bản thân đó, bước đầu tiên là trải nghiệm sự tồn tại của God, chính xác hơn là Father God, hay gọi là Đấng Tạo Hóa. Đây là đấng tối cao đã sáng tạo ra và vẫn luôn hiện diện trong vạn vật muôn loài. Để đi đến trải nghiệm sự tồn tại của God thì, theo mình, vừa dễ vừa khó. Dễ vì người đó chỉ cần một lý trí mở để nhận biết và gạt sang một bên các định kiến và nhìn vạn vật một cách thật khách quan, và cần một trái tim mở để tin vào việc vạn vật tồn tại là có một ý nghĩa đặc biệt nào đó, và nhất là tin vào sự tồn tại của chính mình phải nhất định có một ý nghĩa thiêng liêng nào đó trên đời, chứ không phải chỉ hiện diện một đời người rồi tan vào cát bụi như bong bóng xà phòng. Từ lý trí và trái tim thật mở đó mới dẫn đến niềm tin vào sự hiện diện của một đấng tối cao đi trước và tạo ra vạn vật và đứng đằng sau mọi sự chuyển hóa muôn hình muôn vẻ của chúng, với một mục đích cụ thể và rất thiêng liêng. Dần dần niểm tin này trở nên mạnh mẽ, làm biến đổi thế giới quan và quan hệ của người đó với vạn vật xung quanh. Tất cả mọi thứ, đối với người đó, khoác lên mình một ý nghĩa tồn tại thiêng liêng mới.

Nhưng sự trải nghiệm trên cũng khó đến, vì người hiện đại bị các thế lực tâm linh xấu gieo rắc một loại bệnh nằm trong thể xác, làm cho tâm hồn thay vi hướng đến những cái vĩnh cửu và thiêng liêng (tức là linh hồn / spirit) thì bị bám chặt vào thể xác, làm cho người đó cứng đầu từ chối sự tồn tại của God. Trong bài giảng Steiner có nói cụ thể hơn. Đây không phải chỉ là những người chỉ biết suy nghĩ duy vật, mà còn là những người mặc dù chấp nhận một thế giới tâm linh nào đó nhưng vì các lí do khác nhau mà từ chối sự tồn tại của một đấng tối cao đi trước tất cả và đứng đằng sau sự chuyển hóa của muôn loài.

Bước lớn tiếp theo trên con đường tìm hiểu bản thân, không gì khác, chính là đi sâu tìm hiểu xem vậy ý nghĩa tồn tại của chính mình là gì, cụ thể hơn là cuộc đời này, qua bao trải nghiệm buồn vui mình đã và đang đi qua, có ý nghĩa gì cho mình. Thường thì không ai đang có cuộc sống hạnh phúc trơn tru mà đi thắc mắc những cái này. Cho nên càng đi sâu mới càng thấm tại sao mỗi thăng trầm trong cuộc sống, nhất là các lúc "trầm", chính là các blessings (phước) của God ban cho mình, giúp mình phát triển.

Trong những lúc "trầm" như vậy, từ nhỏ đến lớn trong mọi mặt của cuộc sống, một người có ý chí nghị lực sẽ tìm mọi cách để vượt qua, để đứng lên đi tiếp. Nhưng có những lúc, người đó đã làm mọi cách trong khả năng và lương tâm của mình, nhưng hoàn cảnh vẫn không thay đổi mấy. Những lúc như vậy, khi cảm thấy hoàn toàn bất lực trước hoàn cảnh bế tắc, khi tất cả những gì còn lại của mình mà vẫn còn có thể làm được là sự hy vọng và cho đi tình yêu thương (đối với đối tượng nào thì tùy hoàn cảnh), thì đó chính là cơ hội để gặp và trải nghiệm Christ: Christ chính là sức sống chảy tràn vào một người trong những hoàn cảnh như vậy, khi không còn gì khác, trong toàn bộ lý trí và lương tâm của mình, ngoài tin hết mình vào sức mạnh của tình yêu.

Và nếu người đó vẫn kiên trì tin vào sức sống đang đến với mình đó, thì đến một lúc sẽ có một sự thay đổi kì diệu sẽ xảy ra mà người đó sẽ nhận thấy, giúp người đó vượt qua được sự bất lực của mình trước hoàn cảnh. Đây chính là sự giúp đỡ của Holy Spirit, thông qua Christ. Sự giúp đỡ của Holy Spirit thì vô hình vạn trạng, lúc thì qua một ý nghĩ đột phá nào đó đến với mình như một lời nói bên trong giúp mình giải phá sự bế tắc hay có cái nhìn khác sâu sắc hơn về chính sự bế tắc, lúc thì qua hành động tưởng như vô tình của ai đó, lúc thì là một thay đổi hoàn cảnh bất ngờ nào đó, v.v.

Nói theo lời của Steiner thì trải nghiệm này chính là "powerlessness through the body, resurrection through the spirit.".

Như mình nói ở trên, một người có thể đã có trải nghiệm trên mà không biết. Nhưng nếu mình nhìn lại, nhận ra các sự giúp đỡ mà mình đã từng nhận, thì đó sẽ giúp mình có các trải nghiệm ý thức hơn và dần dần mạnh mẽ hơn, và giúp mình chủ động hơn tìm đến Christ trong những lúc bế tắc, trong mọi mặt lớn nhỏ trong cuộc sống. Và nếu mình nhìn lại xa hơn một chút trong lịch sử, cách đây hai ngàn năm, thì mình nhận ra sự hy sinh trong tình yêu cho nhân loại và tái sinh của Jesus Christ là minh chứng đầu tiên cho sức mạnh của tình yêu này.

Ở trên mình giới thiệu vắn tắt về Trinity (Father God, Son God / Christ, Holy Spirit), bộ ba thực thể siêu nhiên cao nhất trong vũ trụ. Sau đây mình chép một đoạn trích trong bài giảng Steiner:

"We find the Christ only when we have the following experiences. Firstly, we must say to ourselves: ‘I will strive for self-knowledge as far as in me lies, as far as my whole human personality makes this possible.’ Now nobody who strives honestly for self-knowledge today can fail to come to the conclusion that he is incapable of laying hold of that for which he is striving; that his power of comprehension lags behind his striving. He feels the ineffectiveness of his efforts. This is a very real experience. A certain feeling of ineffectiveness is experienced by everyone who in the quest for self-knowledge takes honest counsel with himself. It is a wholesome feeling, for it is nothing else than awareness of the sickness in us, and when we have an illness without being aware of it, then we are all the more ill. In feeling at some point in our life the powerlessness to lift ourselves to the Divine, we become aware of that sickness of which I have spoken, the sickness that has been implanted into us. And in becoming aware of this sickness, we feel that as the body is today, our soul would be condemned to die with it.

When this powerlessness is experienced with sufficient intensity, there comes the sudden reversal — the other experience which tells us that if we do not depend only upon what our bodily forces by themselves enable us to achieve, but devote ourselves to what the spirit gives — we can overcome this inner death of the soul. We find our soul again and unite ourselves with the spirit. We can experience the futility of existence on the one side and, on the other, the triumph of it within ourselves, when we have overcome the feeling of helplessness. We can be aware of the sickness, the powerlessness which has become allied with death in our soul, and then of the redemptive, healing force. And then we feel that we bear in our soul something that can at all times rise above death. It is in seeking for these two experiences that we find the Christ in our own soul.

Humanity is approaching this experience. ... It is raised up in man when he is conscious of the two poles: powerlessness through the body, resurrection through the spirit."



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét