Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Ho'oponopono - Thiền chữa lành





Theo truyền thống của người Hawaii, trong ngôn ngữ nói thông thường chứa đựng mật ngữ có khả năng chữa lành. Đó là,

"Tôi xin lỗi,
Hãy tha thứ cho tôi,
Thương lắm,
Cảm ơn."

..Mọi thông tin ta tiếp nhận ở người khác không phải là người đó mà chỉ là dữ liệu của người đó. Những dữ liệu này được phản chiếu bên trong mình. Mình cần chịu trách nhiệm để làm sạch những dữ liệu này bên trong mình. Chỉ chú tâm làm sạch dữ liệu bên trong mình và không kỳ vọng là người khác sẽ thay đổi. 

Nếu coi mọi bệnh tật cũng là một dạng dữ liệu được lập trình thì chỉ có người lập trình nên chúng mới đủ năng lực để thay đổi những lập trình sai lệnh ấy.

Nếu coi giao tiếp là một dạng trao đổi dữ liệu và thông tin thì việc nhận xét, khẳng định về người khác là một bản ghi dữ liệu của chính mình. Vì thế, hãy cẩn trọng trong lời nói, suy nghĩ của bản thân để không vô tình làm hại mình, hại người.

Khi làm sạch nguồn dữ liệu bên trong mình với bốn câu nói kỳ diệu trên, chúng ta không hướng tâm ra ngoài. Chúng ta không ra lệnh cho vũ trụ hay Đấng Sáng tạo mà chỉ làm sạch bên trong bản thân mình. Chúng ta cũng không nhắc nhở hoặc hối thúc người khác làm sạch họ. Cái mình thấy ở họ là bởi sự phóng chiếu trong dữ liệu lập trình của mình. Giải phóng lòng tham cầu cải thiện người khác. Chúng ta giải phóng sự cộng hưởng bên trong mình trước. Những gì chúng ta ngầm ẩn nhận định về người khác cũng là một dạng dữ liệu dội ngược lại bản thân mình. Bởi một người nào đó mà chúng ta đang nhìn thấy chỉ là dữ liệu của người đó phản chiếu ra bên ngoài dưới góc nhìn nhận trong lập trình của riêng ta mà thôi. Khi giao tiếp với người khác với sự rộng mở như vậy, chúng ta sẽ cảm ơn người đó đã mang tới cho ta dữ liệu này, thông báo đến ta để cho ta có cơ hội quay vào bên trong và thanh lọc chính mình.

Chính cách ứng xử chịu trách nhiệm này mới có thể làm sạch dữ liệu của ta. Chúng ta sẽ bớt phán xét người khác hơn. Khi tháo bỏ sự gán nhãn ở mức độ ngầm ẩn hay bộc lộ thì dữ liệu bên trong ta mới có cơ hội chuyển hóa. Thực tế là chúng ta chỉ chủ động được những gì do chính ta tạo lập mà không chủ động được kết quả của việc ấy. Vậy thì, làm sạch mình sẽ là sự chủ động nơi ta còn kết quả hiển thị ở người khác đến đâu lại là một sự vận hành nhiều tinh tế.

Nguồn: Thiền cùng Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét