Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Quyền năng thông linh cao và thấp

Bản dịch phần trích trong quyển Esoteric Psychology II của Chân Sư D. K.  đã được Chú Kiệt hiệu đính. 

Link: http://www.minhtrietmoi.org/Wordpress/quyen-nang-thong-linh-cao-va-thap-3/ 

 Các điểm cần lưu ý trong bài này:

    Trong mỗi con người chúng ta đều tiềm ẩn hai loại quyền năng: quyền năng thông linh cao và quyền năng tâm linh thấp. Những quyền năng này “là những quyền năng, năng lực và khả năng của Linh Hồn Duy Nhất, nhưng trong thời gian và không gian, một số trong chúng là biểu hiện của tâm thức động vật hay linh hồn động vật, một số là biểu hiện của linh hồn con người, và một số là của linh hồn thiêng liêng.”

    “Những quyền năng thông linh bậc thấp được chia sẻ với giới động vật và với tất cả các giống dân kém tiến hoá của nhân loại.”

    Những quyền năng thấp không “biểu thị cho một tình trạng tâm linh tiến bộ hay là một sự sở hữu hiếm hoi và độc đáo, khiến những ai sở hữu những quyền năng đó tài năng hơn, thông thái hơn và có khả năng khuyên bảo và chỉ dẫn những người khác hơn là người bình thường. Ta thấy rõ thái độ này bởi lượng khán giả rộng lớn mà họ diễn thuyết và tụ họp xung quanh họ, và sự sẵn lòng của công chúng để lắng nghe và trả tiền cho đặc ân và lợi ích của sự trình diễn và lời khuyên đó.”

    Sự khác biệt giữa quyền năng bậc cao và thấp là “sự chủ động điều khiển tâm trí và sự thấu hiểu hoàn toàn,” trong khi sử dụng các quyền năng. Trong trường hợp các “nhà ngoại cảm” “những quyền năng bậc thấp được sử dụng một cách tự động, không được kiểm soát, và bị chi phối bởi những vấn đề không có tầm quan trọng thực sự và không được thấu hiểu theo bất kỳ cách nào bởi người sử dụng chúng.”

    Những ai sử dụng quyền năng bậc thấp: Có ba hạng người sử dụng nó

a. Những người mà trình độ tiến hóa của họ đủ thấp cho phép việc sử dụng chúng một cách tự động.

b. Những người “mang khả năng nhìn và nghe ở các phân cảnh của cõi trung giới, hay là đã “thực hiện huyền thuật” từ một kiếp sống trước—từ thời đại Atlantean sang kiếp sống hiện tại. Những quyền năng này đối với họ là tự nhiên, nhưng họ thường không hiểu về những quyền năng này, cũng như kiểm soát chúng bằng sự hiểu biết [568], và chúng thường làm cho người sở hữu quyền năng thành một nạn nhân hay một kẻ lợi dụng những quyền năng này.

c. Nhà thần bí trên con đường nhãn pháp, người mà thông qua việc mang năng lượng từ linh hồn xuống thông qua thiền định và nguyện vọng kích thích các luân xa tùng thái dương hay luân xa cổ họng và vì thế mở một cánh cửa đi vào cõi trung giới.

    Trong quyền năng bậc thấp, cái được tiết lộ trong nhãn thông hay nhĩ thông là cõi trung giới trong những cấp độ khác nhau.

    Những tiết lộ của những nhà nhãn thông và nhĩ thông đều “chân thật” … “Người đồng tử thực sự và chính xác liên hệ những gì anh ta nhìn và nghe thấy, và như thế là chân thành và thành thực, nhưng bởi vì anh ta không được đào tạo thực sự về nghệ thuật diễn dịch và về kỹ thuật phân biệt ảo tưởng với thực tế, anh ta tất yếu không thể làm gì nhiều hơn là mô tả những hiện tượng được nhìn thấy và những từ ngữ được nghe thấy.”

    Trong một số trường hợp đối với nhà thần bí đã mở quyền năng tương tự thế này, các hiện tượng được thấy và các lời được nghe có thể có một cấp bậc rất cao. Tuy nhiên, chúng vẫn thuộc cõi trung giới, bởi vì chúng liên quan đến những sự việc và những hiện tượng thấy được trên những phân cảnh giới cao hơn của cõi trung giới. Tùy khuynh hướng tâm linh của mình mà nhà thần bí sẽ thấy chúa (Christ), Phật, Krishna, Chân sư… nhưng tất cả đều chỉ là những hình tư tưởng, phản ảnh của các vị, chứ không thật.

Sau đây là đoạn quan trọng mà đức DK giải thích hiện tượng nhiều người tuyên bố được gặp Chân sư và được Chân sư dạy bảo.

    “Nếu anh là một môn sinh huyền môn, hay một người theo Thông Thiên Học hay phái Hồng Hoa Thập Tự (Rosicrucian), anh ta có thể nhìn thấy hình ảnh của một trong các vị Chân Sư hay toàn bộ Thánh Đoàn; anh ta có thể nghe thấy lời nói và vì thế cảm thấy chắc chắn, vượt qua tất cả mọi tranh cãi, rằng Những Đấng Cao Cả đã chọn anh cho một đặc ân đặc biệt và một công việc phụng sự đặc biệt. Và tuy vậy, tâm thức của anh ta chưa bao giờ rời khỏi cõi trung giới và những tiếp xúc của anh ta mới chỉ là một biểu hiện tuyệt vời và đầy hứng khởi của các hiện tượng của cõi giới đó, phóng vào nội nhãn và nội nhĩ của anh thông qua ước vọng của anh.”

    “Tất cả điều này xảy ra thông qua sự hoạt động thái quá của luân xa tùng thái dương, được kích thích bởi năng lượng tuôn chảy từ các cõi cao mà anh ta có được khi tham thiền với ước nguyện. Các kết quả về mặt bản chất thuộc cõi tình cảm, và những phản ứng được phát triển và việc phụng sự được thực hiện theo sau đó cũng ở cấp độ tình cảm. Phần lớn của điều này thấy được trong các vị thầy trên thế giới tại thời điểm hiện nay ở nhiều đất nước.  Những vị thầy như thế đã và đang là những người chí nguyện thực sự. Tâm thức của họ đã thức tỉnh ở các cấp độ cao của cõi trung giới. Họ đã nhìn thấy những hình tư tưởng mà nhân loại đã tạo ra về Thánh Đoàn và những phản ảnh của Thánh Đoàn đó trên các phân cảnh giới này (vẫn là một nhóm những hình tư tưởng tiềm năng hơn) và được nghe những lời lặp đi lặp lại của điều đã được nói và nghĩ bởi những người mộ đạo ở mọi thời đại trên thế giới—tất cả những gì Chân, Thiện, Mỹ nhất của nó. Rồi họ tiến hành giảng dạy và công bố cái mà họ đã nghe thấy, nhìn thấy và học được và thường làm được nhiều điều tốt—ở các cấp độ của cõi trung giới. Tuy nhiên, tất cả họ đều như nhau, nhầm lẫn phản ảnh với thực tại, bản sao với bản gốc, và cái do con người tạo ra với cái do thiêng liêng tạo ra.

    Đức DK dạy ta làm thế nào để tránh những sai lạc huyễn tưởng như thế. Có ba điều phải thực hiện

a. Nuôi dưỡng một tinh thần khiêm nhường thật sự. Đừng cho mình là người đặc biệt được Chân sư lựa chọn riêng, chỉ mình có… “nó khiến người ta xem mình như người phát ngôn của các Chân Sư hay của Đức Christ; nó có khuynh hướng khiến họ chia rẽ trong các thái độ của họ đối với các nhà lãnh đạo hay các vị huấn sư khác, từ chối nhìn nhận nhiều phương diện khác nhau của công việc chung và nhiều phương thức khác nhau mà TRÍ của Thượng Đế đã tạo ra để tới được đông đảo quần chúng.”

b. Từ chối chấp nhận bất kỳ sự tiếp xúc hay thông điệp nào có ngụ ý phàm ngã hay khiến người tiếp nhận nó tách biệt ra, do đó có khuynh hướng phát triển mặc cảm Đấng Cứu Thế.  Tất cả mặc khải phải hướng đến tính bao gồm (inclusiveness) cùng với tiếng gọi phụng sự nhân loại.

c. Thoát khỏi sức hút tình cảm. Người đệ tử và nhà thần bí thực sự luôn phân cực trí tuệ. Tầm nhìn của anh ta thoát khỏi những phản ứng đánh lừa của luân xa tùng thái dương. Nhãn quang của anh đánh thức luân xa tim và khêu gợi sự hồi đáp của năng lượng phàm ngã của anh ta (tập trung trong luân xa ajna) và cuối cùng tạo ra một “sự tập trung vào điểm của ánh sáng”. Điều này biểu thị hoạt động tăng trưởng của trung tâm vùng đầu. Anh ta có thể, sau đó, sử dụng sức hấp tình cảm có kiểm soát trong ứng phó với đám đông nhưng bản anh ta tìm cách duy trì tự do khỏi tất cả mọi sự kiểm soát tình cảm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét