Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Hạnh phúc: Mộng và Thực


Một trong những quyển sách yêu thích nhất của tôi, nó xuất hiện trong một lúc thật tình cờ, như một nhân duyên. Vào một thời điểm down mood nhất, nghi ngờ về bản thân mình và cái gì làm cho mình hạnh phúc, tự nhiên vớ được quyển sách làm trí óc bừng tỉnh.

IMG_0954

Có khi nào bạn tự hỏi điều gì làm cho mình hạnh phúc?

Với bạn mua được căn nhà ưng ý, tậu được một chiếc xe sẽ làm cho bạn sung sướng hạnh phúc. Nhưng sau khi mua được căn nhà, chiếc xe, bạn vẫn không cảm thấy sướng. Bạn bắt đầu suy nghĩ làm sao để mua được căn nhà to hơn, mua chiếc xe khác xịn hơn. Bạn đi tìm một thứ hạnh phúc khác.

Có người, hạnh phúc là khi được thăng chức. Thăng chức xong vẫn thấy khổ, vì nhiều trách nhiệm hơn, áp lực hơn và bao nỗi mệt mỏi vì mọi thứ không lung linh như ta tưởng. Hạnh phúc trộn với đắng cay, chẳng thấy trọn vẹn.

Có người hạnh phúc là khi được yêu, có người đàn ông chăm sóc cho mình. Nhưng có người đàn ông bên cạnh rồi, bạn bắt đầu lo lắng, làm sao để anh ấy cầu hôn mình, làm sao để anh ấy không đi với người khác. Vậy hóa ra có người để yêu cũng chưa hẳn là hạnh phúc.

Tất cả những thứ ấy chỉ là khái niệm về hạnh phúc. Ý niệm về một sự vật không phải là sự vật đó. Với con người, ý niệm về một con dê cái là một món lẩu rất ngon. Nhưng với dê đực thì dê cái là tình yêu. Nồi lẩu hay tình yêu chỉ là khái niệm về con dê, chứ không phải là con dê.

Tương tự, ý niệm về hạnh phúc không phải là hạnh phúc.

Vậy hạnh phúc thật sự- nó là cái gì?

Hạnh phúc là khi ta được sống ở ngay giây phút hiện tại và sống một cách bình thản, thảnh thơi.

Hạnh phúc là mình không cần phải chạy đi tìm nữa, tất cả mọi điều kiện để hạnh phúc đã có sẵn ở đây và ngay bây giờ. Chừng nào ta còn phải chạy theo tìm kiếm những điều kiện để có hạnh phúc thì ta chưa có hạnh phúc thực sự.

Một buổi sáng đi làm tôi thấy một cụ già trạc 70 bên vệ đường, bên cạnh chiếc xe vé số dưới một gốc cây góc đường Lê Duẩn. Cụ cúi xuống ôm lấy chiếc radio và lắng nghe chăm chú một bản nhạc phát ra từ đó, tôi không rõ là bản nhạc gì, chỉ có thể nhìn thấy ánh mắt ngời và nụ cười hạnh phúc và thanh thản của ông cụ. Hình ảnh đó, giữa khung cảnh đường phố xe qua lại như mắc cửi, người người cau có, hối hả bấm kèn tin tin, chen lấn leo lên cả lề đường để kịp đến sở làm, khiến buổi sáng của tôi bừng tỉnh. Cứ như trong một đoạn phim mà tất cả pause lại, chỉ có nụ cười mãn nguyện kia vẫn lấp lánh trong khung hình. Ông lão hẳn cũng lo lắng phải bán cho xong tập vé số để chiều nay có tiền mua bữa tối cho gia đình, nhưng cái cách ông ôm chiếc lấy chiếc radio cũ kỹ và thưởng thức giây-phút-hiện-tại một cách trọn vẹn và bình yên như thế, có gì phải xoắn. Ta cứ hối hả lo toan, những mong sẽ có những phút thảnh thơi sau này, sao không chọn bình yên cho mình ngay-bây-giờ?

Vâỵ làm sao để sống hạnh phúc? Quyển sách của thầy Thích Nhất Hạnh đã làm Hiền vỡ ra nhiều điều. Nhưng nhớ nhất thì có 3 bí quyết

Bí quyết số 1: Giải phóng tư tưởng

Hạnh phúc là không cột chặt bạn với bất kỳ tiêu chuẩn hay điều kiện gì, chỉ đơn giản thế thôi. Vì hạnh phúc đến từ bên trong bạn chữ không được tích lũy bởi những thứ bêna ngoài. Tiền bạc, quần áo hàng hiệu hay xe hơi, địa vị, người yêu…tất cả là những thứ bên ngoài và là hình ảnh của hạnh phúc chứ không phải cảm xúc hạnh phúc của chính bạn.

Bí quyết số 2: Sống một cách tỉnh thức

Sẽ không có hạnh phúc mãi mãi và không có đau khổ mãi mãi. Hạnh phúc được làm từ chất liệu của khổ đau, giống như phân người nếu khéo chế biến sẽ thành phân bón có ích cho cây. Ngược lại cây lớn lên, trổ hoa, rồi cũng có ngày hoa tàn thành rác thải. Không có ranh giới rõ ràng giữa hạnh phúc và đau khổ. Khi khổ đau, ta biết mình phải biến những chất liệu của khổ đau đó thành hạnh phúc. Và trong hạnh phúc, ta hiểu nếu không có khổ đau, ta sẽ không biết thế nào là hanh phúc, và một ngày kia hạnh phúc sẽ chuyển thành khổ đau. Thế nên vui thôi, đừng vui quá.

Bí quyết số 3: Luyện tập Chánh Niệm mỗi ngày

Trong bộ phim A walk with me của thầy Thích Nhất Hạnh, có đoạn ở làng Mai, cứ mỗi 45 phút lại có một tiếng trống, tất cả mọi người đang làm việc gì cũng ngừng lại 1 phút. Ngừng lại để quay về với hiện tại, nhận biết mình đang ở đây, mình đang thở và đang sống giữa thời khắc của hiện tại. Ngừng lại để nhận thức được cái gì đang xảy ra, cảm xúc và suy nghĩ của mình trong khoảnh khắc hiện tại đó, và vì sao mình có ý nghĩ hay cảm xúc như vậy, sẽ giúp ta bớt nóng giận, bớt nói những lời tổn thương nhau và quan trọng nhất, hiểu sâu sắc bản thân mình.

Hóa ra để có hạnh phúc cũng đơn giản, nhỉ!

Hiền Rosa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét