Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Nghệ thuật của những khoảnh khắc chú tâm


Trong một lần nói chuyện, tôi đã hỏi
- Văn hoá của trường bạn là gì?
- Văn hoá của trường tôi là Yêu Thương và Tôn Trọng.
- Bạn làm thế nào để dạy văn hoá Yêu Thương và Tôn Trọng?
- Chúng tôi đã làm A, B, C….
- Vậy trẻ và giáo viên ở đây có nhận ra/ ý thức được những khoảnh khắc mà họ ĐƯỢC YÊU THƯƠNG và TÔN TRỌNG, hoặc những khoảnh khắc mà họ đang YÊU THƯƠNG và TÔN TRỌNG người khác không? 
- …………

🍁 Ta thường dạy văn hoá và đạo đức nhà trường bằng cách kể những câu chuyện: “Như thế này là yêu thương, như thế này là tôn trọng, cần phải làm thế này, thế này…”, và ngược lại “như thế này là không đúng với văn hoá yêu thương, tôn trọng, không được làm thế này, thế này…”. Ta cũng thường tập trung quá mức vào việc mô tả, phân tích, xử lí những trường hợp cư xử sai văn hoá và đạo đức. Cách tiếp cận này chỉ dùng để khắc phục những cái sai đã xảy ra. Cách tốt hơn nữa là ta nên gieo trồng những điều đúng.

🍁 Sau một tiết học về yêu thương và tôn trọng, giáo viên thường tập trung chú ý những trẻ chưa cư xử đúng để điều chỉnh cho trẻ cư xử hợp với văn hoá. Trẻ cũng từ đó hay chú ý để "méc" cô những bạn khác chưa cư xử yêu thương và tôn trọng.

🍁 Ta chưa từng nghĩ đến việc sau một bài học, ta sẽ hướng dẫn trẻ chú tâm tìm khoảnh khắc trẻ ĐƯỢC YÊU THƯƠNG TÔN TRỌNG và ngược lại. Điều này quả thật rất đơn giản, theo một cách triển khai ở BeeBlue, chúng tôi sẽ có 2 lọ “tình yêu của mình” (lọ 1), và “tình yêu của người khác” (lọ 2).

❤️ Bất cứ khi nào, trẻ nhận thức được bản thân đang thể hiện một điều yêu thương, trẻ sẽ bỏ một mảnh giấy vào lọ 1. 
❤️ Bất cứ khi nào, trẻ quan sát được người nào đó đang thể hiện một điều một yêu thương, trẻ sẽ bỏ một mảnh giấy vào lọ 2.

🍁 Trẻ có thể làm việc này bất cứ lúc nào trong ngày, làm bao nhiêu lần cũng được. Khi trẻ có sự chú tâm để nhận thức những khoảnh khắc của tình yêu, trẻ sẽ hiểu đâu là tình yêu, nhận thức rằng mình nhận được nhiều yêu thương, mở rộng cảm xúc tích cực với cuộc sống. Và đó là Giáo Dục Tích Cực. Thay vì tập trung suy nghĩ về những điều tiêu cực, để rồi luôn cảm thấy mình chưa được yêu thương và tôn trọng đủ, ta hãy dành sự chú tâm cho những khoảnh khắc tích cực để cảm nhận rằng có nhiều yêu thương trong cuộc sống này.

🍁 Giáo Dục Tích Cực không chỉ thực hiện với trẻ, đối tượng của Giáo Dục Tích Cực là cả giáo viên và phụ huynh. Mọi đối tượng đều được yêu cầu dành sự chú tâm của bản thân để nghĩ về những khoảnh khắc tích cực trong cuộc sống. Tâm hồn mỗi người là một khu vườn, nếu có cỏ dại mọc trong vườn cũng là chuyện bình thường. Nhổ cỏ (sửa những điều sai) thì cũng được thôi, nhưng muốn vườn đẹp hơn thì ta nên trồng hoa (gieo trồng những điều tốt).

🍁 Giáo Dục Tích Cực không dạy trẻ luôn luôn vui cười, hay nghĩ rằng đời luôn đẹp. Khi một câu chuyện buồn xảy ra, Giáo Dục Tích Cực cũng không nói rằng hãy nghĩ đến khía cạnh khác của câu chuyện và vui lên. Chuyện buồn thì mình phải buồn thôi. Chỉ là thay vì dồn hết sự chú ý cho câu chuyện buồn, ta hãy dành thời gian quan sát xem có khoảnh khắc nào tích cực trong cuộc sống này.

🌈🌈🌈 Nghệ thuật của những khoảnh khắc chú tâm là vậy!!!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét