Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Thực tập

Phương pháp thở (Pranayama - Control of Prana)

Trong tám pháp môn của Raja Yoga, Pranayama đứng ở vị trí thứ tư sau Asana. Pranayama có nghĩa là phương pháp kiểm soát Prana, năng lượng của vũ trụ. Tuy rằng Patanjali không đề cao quá mức Pranayama trong Yoga Sutra của mình, nhưng Ông khuyến cáo việc nên điều hòa hơi thở trước khi tham thiền qua các chu kỳ hít vào, nín thở, và thở ra. Hầu hết chúng ta không ý thức được rằng có một mối quan hệ mật thiết giữa tâm trí và hơi thở. Khi chúng ta thở hổn hển, ngắt quãng, không điều hòa thì tâm trí ta cũng bất an, và ngược lại, khi chúng ta lo sợ, giận dữ hơi thở ta cũng thiếu an tịnh. Hơn thế nữa, đức D.K dạy chúng ta rằng “đừng có ai đó nghi ngờ về hiệu quả của các bài tập thở lên thể sinh lực (dĩ thái) của chúng ta. Cũng giống như ăn và uống ảnh hưởng một cách chắc chắn trong việc kiến tạo hay phá hủy xác thân, phương pháp thở cũng tạo ra những hiệu quả mạnh mẽ lên thể dĩ thái nếu thực hiện trong một thời gian đủ dài.”

Tuy nhiên việc thực hành Pranayama cũng cực kỳ nguy hiểm, nên người ta khuyên chúng ta chỉ học Pranayama dưới sự hướng dẫn của Chân sư hay một vị đạo đồ. Trong quyển Đường đạo trong kỷ nguyên mới các phép thở mà đức D.K dạy các đệ tử đều bị xóa bỏ, chỉ trừ một vài phương pháp mà Ngài thấy rằng vô hại cho người đọc. Trong quyển Superconsciousness through meditation của tác giả Douglas M. Baker có hướng dẫn một vài phương pháp thở đơn giản mà chúng tôi nghĩ rằng có thể sử dụng được và hữu ích cho bạn đọc. 

Xin lưu ý chúng ta nên luôn cẩn thận và có trí phân biện trong khi thực hành. Quan trọng của phép thở là sự điều hòa, chậm rãi. Khi các bạn phát hiện có gì bất thường trong cơ thể thì ngừng thực hành vài ngày, xong hãy thực hành lại. Nếu sự bất thường kéo dài, bạn nên ngừng hẳn sự thực tập.

***

Pranayama trong Hatha Yoga là cả một bộ môn khoa học. Trong Pranayama, người ta phân chia chu kỳ thở thành ba phần: thở vào, giữ hơi thở (nín thở), và thở ra. Việc nín thở, tiếng Phạn gọi là Kumbhaka, có thể thực hiện sau khi hít vào hoặc sau khi thở ra, và có vai trò trọng yếu trong phép thở. Người ta thực hiện nín thở theo những tỉ lệ khác nhau, ban đầu ít, sau tăng dần lên. Cuối cùng thông qua Pranayama người ta có thể điều khiển sinh lực Prana theo ý mình.

Phương pháp thở bụng hay thở sâu của dưỡng sinh không liên quan gì đến Pranayama, chúng là một phương pháp thể dục tăng cường sức khỏe. Nó gia tăng lượng oxygen hít vào cơ thể, và cũng đồng thời gia tăng lượng Prana hấp thu, tuy nhiên nó không tác động chi đến luồng Prana. Ngược lại, phương pháp thở luân phiên từng lỗ mũi (alternate nostril breathing) có tác động lên luồng Prana ở một mức độ nào đó, nhưng công dụng chính của phương pháp thở nầy là tinh lọc các đường từ lực nadis, đặc biệt là hai vận hà chính Pingala và Ida, trong cơ thể, dọn đường cho sinh lực Prana lưu thông trong các vận hà nầy. Dĩ nhiên khi chúng ta thở bình thường thì sinh lực Prana lưu chuyển theo con đường bình thường tự nhiên của mình. Trong phép thở luân phiên từng lỗ mũi (không có giữ hơi thở lại) có tác dụng làm dịu tâm trí, có thể dùng để chuẩn bị cho giai đoạn tham thiền.

Nguồn minhtrietmoi.org

Luân xa tùng thái dương cửa vào của năng lượng cảm xúc, của cõi trung giới, và nó đang hoạt động mạnh nhất trong con người bình thường. Nó mạnh nhất nên gây ra sự mất cân bằng, ảo cảm, bệnh tật. Tập trung thêm vào đó nữa là "thêm dầu vào lửa". Bài Tham thiền I/II dạy đệ tử cách chuyển năng lượng của tùng thái dương lên luân xa tim và sau đó lên luân xa đầu để hóa giải sự tắt nghẻn năng lượng ở đó. Nó cũng giúp vào sự chuyển hóa thể cảm xúc. Luân xa là phản ảnh của tình trạng tâm linh một người, và ngược lại, tình trạng luân xa cũng ảnh hưởng lên trạng thái tâm linh của người đó. Bài Thiền I/II là bài thiền huyền linh nhất mà Đức DK dạy cho đệ tử trước tiên nhằm chuyển hóa thể cảm xúc.

Các bạn đã học GQ1, nếu đọc kỹ quyển ASCLH (Yoga Sutra) sẽ thấy nói nhiều về Hatha Yoga. Hatha Yoga là Yoga của GIỐNG DÂN thứ 3, mục tiêu là làm chủ thể xác, điều khiển các hoạt động của xác thân. Tiếp đến Bhakti Yoga là Yoga của Giống dân thứ 4 kiểm soát thể cảm xúc, và Raja Yoga là Yoga của Giống dân thứ 5, khai mở trí tuệ. Xem Hatha Yoga và các phương pháp tập luyện của nó là phương pháp chính yếu để đi đến giác ngộ và giải thoát là đi ngược lại con đường tiến hoá. Các kỳ công của Hatha Yoga nhằm điều khiển các hoạt động của thân xác vốn đã chìm dưới ngưỡng tâm thức, đã hoàn toàn tự động là đi ngược dòng tiến hoá. Đương nhiên, tập các asana phư phương tiện phụ để rèn luyện sức khoẻ là điều bình thường, nhưng xem nó là pháp môn tu tập chính là sai lầm.

...Giai đoạn 2 có mục đích "thúc" hay đẩy nhanh quá trình chuyển năng lượng từ luân xa tùng thái dương lên luân xa tim và luân xa đầu. Không thiền bài II thì năng lượng luân xa tùng thái dương cũng sẽ chuyển lên luân xa tim theo quá trình tự nhiên, nhưng sẽ rất lâu và kèm theo đó là những khó khăn của quá trình chuyển năng lượng. Giai đoạn 1 là giai đoạn chuẩn bị: chuẩn bị luân xa tim và luân xa đầu, con đường thông thương giữa tim và đầu để khi năng lượng đi lên không bị dội lại hay tắt nghẽn.

Chú M.T.M

Phần lớn các hoạt động tập trung ở luân xa Tùng Thái dương sẽ gây ra những Nghiệp Quả không mong muốn, nhất là người chí nguyện thì Nghiệp Quả đến nhanh lắm (mọi người kiểm chứng bản thân xem nhé). Nếu không di chuyển năng lượng từ LX Tùng Thái dương lên LX tim thì còn gặp nhiều rắc rối, mà luân xa tim cần đến Nhóm :D Trích trong bài viết của Chân sư DK, phần hướng dẫn bài Thiền Nhóm số I : "Hoạt động của luân xa tim không bao giờ biểu lộ trong mối quan hệ với các cá nhân. Đây là một sự thật cơ bản. Điều tàn phá hầu hết các đệ tử là khả năng của luân xa tùng thái dương (khi được thanh khiết hoá và thánh hoá), đồng hoá nó với các cá nhân. Nhưng luân xa tim không thể phản ứng ngoại trừ dưới động lực của nhóm, niềm hạnh phúc và bất hạnh của nhóm, cùng các mối quan hệ nhóm."

Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét