Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

Thế giới Phạm Thiên Vô Sắc

Tác giả: Thiên Không

I. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA PTVS
II. CÁC KHẢ NĂNG CỦA PTVS
III. CÁC CÕI PHỤ CỦA PTVS
IV. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA PTVS

Bài viết này tôi xin mô tả vài nét về cõi PHẠM THIÊN VÔ SẮC (tôi xin viết tắt là PTVS). Đây là cõi giới cao nhất trong một hệ thống thế giới, nơi mà con người còn tái sinh luân hồi. Vượt qua cõi này là một thế giới hoàn toàn khác, với các đặc điểm và các bài học rất khác. Khi các bạn vượt qua luân hồi trong tam giới, lúc ấy tự các bạn sẽ có những hiểu biết về các thế giới cao hơn này.

Những cảnh giới vô sắc thuộc về thế giới của tư tưởng trừu tượng, cho nên rất khó để có thể diễn tả chính xác những gì có tại nơi đó, nó phụ thuộc rất nhiều vào những hiểu biết chủ quan của người quan sát. Do đó, những gì tôi mô tả lại có thể không giống với những hiểu biết của các bạn, hoặc nó cũng không giống với những gì các bạn đã tìm thấy trước đây. Vì vậy, đừng vội tin nó, mà hãy xem nó như là một mô hình hợp lý cho đến khi nào bạn tự quan sát được, hoặc hãy xem nó như một nguồn cảm hứng để các bạn đi tìm sự thật.

Bài viết này chỉ cung cấp cho các bạn vài nét cơ bản về thế giới vô sắc ấy, để bạn có một vài hiểu biết về chúng, mà có thể hữu ích cho các bạn trong tương lai khi quan sát về chúng. Và nơi đây, thực chất là nơi cái tôi cao hơn của bạn đang hoạt động, mà nhiều người gọi là cái tôi nhân quả, cái tôi thượng trí....Biết nhiều hơn về những cái tôi khác nhau của các bạn, sẽ giúp ích cho việc học hỏi của các bạn ở trần gian được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

I. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÕI VÔ SẮC

- PTVS là một cõi giới cao nhất trong Tam Giới, hay trong một hệ thống thế giới của Trái Đất, nơi mà còn chịu tác động bởi luật nhân quả và luân hồi của hành tinh Trái đất. Đi xa hơn nữa, ta sẽ thấy có những cõi giới cao hơn, chịu tác động bởi những quy luật to lớn hơn. Tuy nhiên, trong bài viết này sẽ không đề cập về chúng. Khi tâm thức bạn mở rộng hơn, khi bạn đạt đến một tầm mức hiểu biết nào đó, tự bạn sẽ có những tri thức về chúng.

-Khác với những cõi giới thấp dưới đó, cõi PTVS này hầu như không có cảnh sắc đặc biệt nào cả. Tất cả chỉ như một bầu ánh sáng trắng trong bao la rộng lớn, không có cây cối, ao hồ, cung điện hay châu báu gì cả. Cũng chính vì ở cõi này không có các cảnh sắc gì nên nó thường được gọi là cõi vô sắc.

-Hơn nữa, ở nơi đây các PT không còn hình dáng đầy đủ chân tay như các cõi thấp nữa, mà thân của họ chỉ như một khối sáng hình bầu dục, do đó cõi này cũng được gọi là cõi vô sắc, cõi vô hình tướng.
Ta sẽ thấy là, các cõi giới càng lên cao, sự đa dạng về hình dáng càng ít được chú ý, các hình tướng càng ít xuất hiện hơn.

+Ở cõi trần, con người có hình dáng người, đậm đặc, ít thay đổi, còn phân chia giới tính nam nữ, còn lão, bệnh.
+Ở cõi trung giới, con người có hình dáng người, ít đậm đặc hơn, một số bộ phận trong cơ thể giảm bớt, có hào quang phát ra xung quanh, có thể thay đổi hình dáng trong một thời gian ngắn, còn phân chia giới tính nam nữ, không còn lão bệnh.
+Ở cõi PTHS, con người chỉ như một khối sáng có hình dạng người, có hào quang phát ra xung quanh, không còn phân chia giới tính, không còn lão bệnh.
+Ở cõi PTVS, con người chỉ là một khối sáng hình bầu dục, có hào quang phát ra xung quanh, không còn phân chia giới tính, không còn lão bệnh.

- Tuy nói là vô sắc, nhưng không có nghĩa là ở trên cảnh giới này, không có một sắc chất, hay một dạng vật chất nào. Mà thực ra, ở đây vẫn luôn tồn tại các loại sắc tưởng rất vi tế và loãng. Vì những sắc này rất vi tế và loãng, cho nên chúng không tạo ra những hình dáng nào đó mà người quan sát có thể thấy được.

Cũng tương tự như bầu không khí của chúng ta, khi nhìn lên ta sẽ không thấy điều gì cả, ngoại trừ bầu trời trong xanh và vô tận. Cũng vậy, nơi cảnh giới này, ta chỉ thấy một bầu ánh sáng trắng trong dường như vô tận, mà không thấy một hình dạng cụ thể nào cả.
Khi nhìn bầu trời, không phải là không có một vật chất nào ở trong đó, mà thực ra có vô số chất khí đang dao động không ngừng ở trên bầu trời. Cũng vậy, khi quan sát cõi vô sắc, không phải là không có bất kỳ loại sắc nào, mà thực ra có vô số sắc tưởng vi tế đang dao động không ngừng, chính chúng làm chất liệu cho tư tưởng trừu tượng, tư tưởng vi tế của các vị PT ở đây.

Nơi cõi phụ cao nhất của cõi PTVS này, có những tư tưởng là siêu hình, vi tế, khó thấy, khó nhận biết, không còn các tưởng thô hoạt động nữa, nên chúng được gọi là phi tưởng, phi phi tưởng, tức là dường như có tưởng, mà dường như không có tưởng.
Các PTVS có thân được cấu tạo bởi những loại sắc tưởng vi tế này, và người ta thường gọi thân này là thể trí trừu tượng, thể thượng trí, thể nhân quả. Nhiều người gọi các vị PTVS này là cái tôi nhân quả, chân ngã, chân nhân.
Và cõi vô sắc này còn được gọi là cõi nhân quả, cõi thượng trí.

-Cõi PTVS là cõi của cái trí trừu tượng, là cõi của cái trí không liên quan đến những giác quan vật lý thông thường hay những vật chất cụ thể, mà chủ yếu liên quan đến những tri thức tổng quát, những kiến thức tổng hợp, những hiểu biết và minh triết. Do đó, những PT ở cõi vô sắc này không còn sử dụng các giác quan vật lý thông thường như cõi trần nữa, mà ở đây họ chỉ sử dụng một giác quan duy nhất, đó là ý căn của họ.

• Ở cõi trần và cõi trung giới, con người còn đầy đủ lục căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.
• Ở cõi PTHS, con người chỉ có 3 căn là mắt, tai và ý.
• Ở cõi PTVS, con người chỉ còn một căn là ý căn.

-Cõi PTVS là một cõi giới rất thanh tịnh. Ta thấy ở các cảnh thấp của PTHS, vẫn có một sự ồn ào náo nhiệt, hoạt động không ngừng của các hình tư tưởng, và chúng thường xuyên tấn công các vị PT. Tuy vậy, ở trên cõi vô sắc này các hình tư tưởng không còn hoạt động nữa, nên ở đây các PT rất là an lạc và thanh tịnh. Các cảnh giới càng lên cao thì mức độ an lạc thanh tịnh càng lớn. Ở đây, các tư tưởng vi tế, trừu tượng di chuyển như những tia chớp, chúng chỉ đi đến nơi người mà chúng nhắm đến, chứ không lan tràn ra xung quanh như những tư tưởng thô bên dưới nữa.

-Ở đây, có một sự hợp nhất rất cao giữa các PTVS với nhau. Các PT dường như có sự liên kết và cảm nhận về nhau. Khi một vị PT tác ý nghĩ về một PT nào đó, thì ngay lập tức họ được kết nối với vị PT đó. Không những vậy, họ còn biết vị PT đó đang nghĩ gì, có những tính cách và đặc tính như thế nào. Ở đây các PT giao tiếp nhau bằng tư tưởng, và khi một tư tưởng phát ra, họ hiểu ngay lập tức và toàn bộ về tư tưởng đó, do đó, ở đây không có sự hiểu sai hay hiểu lầm giữa các PT.

Mỗi người đều biết người kia rất rõ ràng. Do đó, họ ở đây sống rất hợp nhất và yêu thương. Ta sẽ thấy, càng lên cao, sự hợp nhất và yêu thương sẽ càng thể hiện rõ và trở nên chủ đạo trong lối sống của các chúng sinh với nhau. Muốn xem một người có tiến hóa cao hay không, ta phải xem xét rằng họ sống có hợp nhất, có xem tất cả chúng sinh như là mình hay không, có còn phân biệt người này người kia không, và ta cũng phải xem họ có tâm yêu thương chúng sinh thực sự hay không.

-Các PT ở cõi vô sắc không có hình dáng nhất định cụ thể nào, mà họ chỉ là một khối năng lượng có nhiều lớp khác nhau.
• Ở trung tâm của khối năng lượng này là một khối lửa luôn sinh động và sáng rực. Đây là nơi hoạt động của tâm thức. Nơi đây tâm thức điều hành, chỉ đạo và phản ứng với môi trường và chúng sinh bên ngoài. Nó giống như bộ não của con người vậy. Nơi đây cũng là nơi tiếp nhận năng lượng và các hiểu biết từ các thế giới cao hơn.
• Lớp thứ 2 bao bọc trung tâm là lớp màn hình bầu dục, được cấu tạo bởi các sắc tưởng vi tế. Lớp này chứa đựng năng lực và khả năng phản ứng với các điều kiện bên ngoài. Nó giống như thân thể, chân tay của chúng ta vậy. Nơi đây cung cấp năng lực hoạt động cũng như sáng tạo cho các PTVS.
• Lớp thứ 3 bao gồm những tia sáng túa ra xung quanh, cung cấp khả năng giao tiếp và liên kết với các PT khác. Chính nhờ những tia sáng này, tương tự như những tia sáng mặt trời, mà các PT có khả năng liên kết và tiếp xúc với nhau một cách nhanh chóng và gần như ngay lập tức.

-Tùy theo đặc điểm, tính cách tâm linh khác nhau mà lớp màng hình bầu dục(lớp thứ 2) sẽ có những gam màu khác nhau.
• Màu trắng: Tinh Khiết, Trong Trắng, Hiếu Động.
• Màu bạc: Thần Tiên, Sự Tín Nhiệm, Linh Động.
• Màu đỏ: Sự Say Mê, Mãnh Liệt, Nhạy Cảm.
• Màu cam: Chan Chứa, Bốc Đồng, Cởi Mở.
• Màu vàng: Sự Che Chở, Sức Mạnh, Lòng Dũng Cảm.
• Màu xanh lục: Chữa Lành, Nuôi Dưỡng, Từ Bi.
• Màu nâu: Vững Chắc, Vị Tha, Siêng Năng.
• Màu xanh da trời: Hiểu Biết, Khoan Dung, Sự Mặc Khải.
• Màu tím: Tuệ Giác, Chân Lý, Thiêng Liêng.

Một vị PT có thể có những màu sắc nổi bậc nào đó, hoặc có thể có nhiều gam màu khác nhau. Từ màu trắng đến màu tím biểu thị cho các đặc tính tâm linh có mức tiến hóa càng lên cao hơn. Thêm nữa, một vị khi càng tiến hóa cao bao nhiều thì vòng hào quang của vị ấy càng mở rộng lớn bấy nhiêu. Một vị PT đã đạt đến sự tiến hóa hoàn hảo, một vị đã đạt đến sự toàn thiện, sẽ có toàn bộ các gam màu này và tất cả chúng đều sáng lấp lánh. Những vị này thường chỉ hoạt động ở cảnh cuối cùng của cõi PTVS.

• Những người ở mức tiến hóa thấp: thường có các màu trong thể nhân quả của mình như màu trắng, màu bạc, màu đỏ, màu da cam và màu vàng nhạt
• Những người ở mức tiến hóa trung bình: thể nhân quả thường có các màu như màu vàng đậm, màu xanh lục, màu nâu, màu xanh da trời, và một ít màu tím
• Những người tiến hóa cao: thể nhân quả của họ thường có màu vàng, màu xanh da trời, và đa phần là màu tím
• Những người giác ngộ hoàn toàn: thể nhân quả của họ thường có nhiều vòng tròn đồng tâm, với mỗi vòng tròn có một màu sắc riêng biệt khác nhau, hào quang của họ tỏa sáng lấp lánh và xinh đẹp.
(Xem hình tham khảo bên dưới)

-Cõi vô sắc còn được gọi là cõi nhân quả, vì các nghiệp và quả báo đều được lưu trữ nơi đây. Khi một người tạo ra một nghiệp quả nào đó, nó sẽ được lưu trữ lại trong thể nhân quả của vị đó, cũng như tại một nơi cố định trong trường năng lượng của cõi vô sắc. Tất cả mọi thông tin, mọi trải nghiệm, mọi thay đổi của các chúng sinh, mọi thay đổi của Trái đất từ lúc hình thành trong quá khứ cho đến hiện tại, đều được lưu trữ trong trường năng lượng đặc biệt ở cõi vô sắc này (hay còn gọi là cõi nhân quả). Những dữ liệu, thông tin này sẽ được các vị Thần Nhân Quả truy xuất và phân tích. Sau đó, dựa trên dữ liệu này, các vị Thần Nhân Quả sẽ chi phối lại nghiệp quả cho các chúng sinh theo đúng luật nhân quả một cách công bằng nhất. Những PTVS có một lợi thế là có thể truy xuất những thông tin từ kho dữ liệu này bất kỳ lúc nào và học hỏi từ chúng.

-Các vị PTVS là những người có tuổi thọ rất lớn, có thể là hàng trăm, hàng ngàn đại kiếp Trái Đất. Theo kinh Phật, các vị PT này có tuổi thọ từ 20.000 đến 84.000 đại kiếp Trái Đất. Mỗi một kiếp Trái Đất là tương ứng với một chu kỳ thành-trụ-hoại-diệt của Trái Đất.
Tuy nhiên, ta nên biết rằng các PT này không luôn luôn sống trên cõi vô sắc và chờ đợi cho hết tuổi thọ của mình mới tái sinh xuống các cõi thấp hơn, mà họ sẽ tái sinh xuống các cõi thấp bằng cách phân chia một phần năng lượng của mình trong khi vẫn còn tuổi thọ.
Mỗi một người đều có một thể nhân quả, hay cái tôi PTVS này. Nhờ thể này nên mọi trải nghiệm, mọi kinh nghiệm, mọi kiến thức, mọi hiểu biết, mọi nghiệp quả của chúng ta đều được lưu trữ trong thể này.
• Khi mong muốn tái sinh xuống các cõi thấp, vị PTVS, hay cái tôi nhân quả này, sẽ phân chia một phần năng lượng của mình xuống các cõi thấp hơn, mang lấy các hình hài thân thể khác nhau để học hỏi và trải nghiệm.
• Phần năng lượng còn lại ở lại cõi PTVS, hoặc ở chế độ ngủ đông, hoặc thực hiện những hoạt động khác trên cõi vô sắc/nhân quả, hoặc tiếp tục phân chia thêm nhiều lần nữa để mang lấy các hình hài khác ở các cõi thấp.
Mỗi một chúng sinh con người ở cõi trần đều có một phần năng lượng của một vị PTVS.
➡️Cho nên, thực ra, các PTVS vừa luôn luôn sống ở trên cõi vô sắc của mình, vừa tái sinh được ở những cõi thấp hơn.

❓Một PTVS sống trong cõi thanh tịnh, nhẹ nhàng, tự do như vậy, tại sao lại mong muốn tái sinh xuống các cõi thấp, mang lấy các thân thể nặng trược để tự nhận lấy các đau khổ cho mình?
➡️Thông thường, một chúng sinh đến với Trái đất này, là để học các bài học ở Trái Đất, để kinh nghiệm tất cả các rung động cao thấp khác nhau ở Trái Đất. Cho tới khi nào họ chưa học xong và chưa kinh nghiệm xong, thông thường họ sẽ không rời khỏi đây.
• Trạng thái chưa học xong, chưa kinh nghiệm xong ấy thường được gọi là vô minh, tức là còn u mê, còn tăm tối, còn chưa hoàn toàn sáng suốt, còn các bài học để học.
• Trạng thái đã học xong, đã kinh nghiệm xong, thường được gọi là minh, là giác ngộ, là vô học, là không còn gì để học nữa.
• Và cái lực đưa đến tái sinh, chính là sự ham muốn, sự mong mỏi được học, sự mong muốn được kinh nghiệm ấy, thường được gọi là tham ái.
• Chính trạng thái chưa đầy đủ hiểu biết, và sự ham muốn học hỏi, hay còn gọi là vô minh và tham ái, là 2 nhân gốc của luân hồi tái sinh.
• Diệt trừ được vô minh và tham ái thì sẽ không còn phải luân hồi tái sinh trở lại nữa.

Luân hồi thì không có gì sai cả. Khi ta chưa đủ hiểu biết, khi ta còn ngu muội, thì việc đi học là việc nên làm. Việc đi học, tích lũy các hiểu biết, tích lũy các kinh nghiệm, thường được gọi là tích lũy ba la mật. Khi ba la mật ta đầy đủ, khi ta đã học xong các bài học, lúc đó ta sẽ không cần phải luân hồi tái sinh nữa.

Tuy vậy, có một vấn đề ở đây, tức là trên hành tinh Trái Đất này, có những người đã học rất lâu rồi mà không thể tiến lên được, cứ quanh đi quẩn lại một bài học. Cũng giống như những học sinh bị lưu ban ở lại lớp, chúng cứ học đi học lại mà không được lên lớp.
Việc ở lại lớp hoài hoài như vậy,
• thứ nhất là tự làm khổ mình,
• thứ nhì là khổ cho thầy cô,
• thứ ba là khổ cho ba mẹ,
• thứ tư là khổ cho xã hội.

Cũng vậy, những người cứ mãi học đi học lại một bài học, mà không chịu học các bài học cao hơn, không chịu tiến lên các bài học cao hơn,
• thứ nhất là tự làm khổ mình, do luật nhân quả tác động,
• thứ nhì là làm khổ những bậc thầy, những bậc chân nhân đang ngày đêm dạy dỗ, chăm sóc và bảo vệ mình,
• thứ ba là làm khổ những cái tôi cao hơn của mình, khiến họ không thể tiến lên cao hơn được,
• thứ tư là làm khổ cho Trái Đất và cho cả Thái Dương hệ, bởi vì tất cả mọi thứ đều có liên kết và có liên quan mật thiết với nhau. Khi một cá nhân không đồng nhịp với hệ thống, thì cá nhân đó có thể làm trì tuệ cả một hệ thống.

❓Bạn có thể hỏi, liệu một PTVS (hay cái tôi nhân quả, cái tôi tâm trí trừu tượng, chân ngã) có chết không?
➡️Mặc dù PTVS có tuổi thọ rất lâu, dường như bất tử, nhưng họ cũng có tuổi thọ của họ. Tuổi thọ của họ tính ra năm có thể từ 100 triệu năm đến 500 triệu năm. Khi họ không thể hoàn thành các bài học của họ trước lúc tuổi thọ của họ kết thúc, thể năng lượng/thể nhân quả của họ sẽ bị tan rã và giải thể. Sau đó, họ sẽ được trao cho một thể nhân quả mới. Tâm thức của họ sẽ vẫn như vậy, nhưng những tri thức, những kiến thức lưu trong thể nhân quả của họ sẽ bị mất đi. Họ sẽ trở nên mới hoàn toàn, giống như được sinh ra một lần nữa vậy. Nó cũng giống như người trần chúng ta, khi được sinh ra trở lại, thường sẽ quên hết những ký ức trong quá khứ. Tuy nhiên tâm thức của chúng ta thì vẫn như vậy, không có gì thay đổi. Chỉ là những kiến thức, những tri thức, những hoàn cảnh, môi trường sống của chúng ta sẽ khác đi so với trước kia.

-Cũng giống như cõi PTHS, nơi đây hoàn toàn không có tranh đấu, giành giựt, đố kỵ, tỵ hiềm, sân hận, thù ghét lẫn nhau. Cũng không còn sự lo lắng, sợ hãi nơi các vị PT. Ở đây các vị PT sống hòa ái và đoàn kết lẫn nhau. Ở đây không có các cảnh vật, không có các dục lạc nên những sự ham muốn về dục lạc cũng không còn nữa. Các PT ở cõi vô sắc chủ yếu học hỏi, thu thập thêm minh triết, hiểu biết và học các quy luật vận hành, để một ngày có thể vượt lên trên cõi này.

➡️Những cảm xúc như tham lam, tức giận, đố kỵ, tỵ hiềm, chán nản, thất vọng, lo lắng, sợ hãi...bản chất của chúng là những rung động thấp, chỉ có thể biểu hiện ra ngoài dựa trên những vật chất nặng nề như ở cõi trần và cõi trung giới.
Còn từ cõi thượng giới trở lên, vật chất là vi tế và rung động cực nhanh, nên sẽ không có những rung động thấp như ở các cõi dưới nữa, do đó mà ở các cõi trên sẽ không còn những tính cách, cảm xúc tiêu cực như tham lam, sân hận, đố kỵ, tỵ hiềm, lo lắng, sợ hãi, ham muốn, tham dục...
Ở đây, vì chỉ còn các rung động cao nên chỉ có những tính cách tích cực như yêu thương, hòa ái, an lạc, hợp nhất, thanh tịnh, minh triết, đại đồng...biểu hiện ra mà thôi.

➡️Các bạn nên biết rằng, càng lên cao, vật chất càng vi tế, cho nên rung động của chúng cũng sẽ ở ngưỡng cao hơn so với các vật chất dưới thấp.
• Những rung động cao, chúng ta thường đặt tên cho chúng là hợp nhất, hiểu biết, yêu thương, từ ái, vui vẻ, yêu đời, chân thật, minh triết, đại đồng...
• Những rung động thấp, ta thường đặt tên cho chúng là tham lam, sân hận, si mê, hoài nghi, lo lắng, sợ hãi, thô bạo, tàn nhẫn, phán xét, đấu tranh, ích kỷ, chán nản, thất vọng, hoang mang....

Một người muốn đưa tâm thức mình lên cao, muốn rung động cao hơn, phải từ bỏ những rung động nặng trược, thô xấu, phải tích lũy vào mình những rung động thanh cao, nhẹ nhàng.
• Cái gì là nhân đưa đến những rung động thấp kém, nặng trược? Đó là do việc thực hành những điều bất thiện, nói và nghĩ những điều bất thiện, do thực hành những điều không được người trí tán thán, những điều không xứng đáng giới luật bậc Thánh.
• Cái gì là nhân đưa đến những rung động thanh cao, nhẹ nhàng. Đó là do việc thực hành những điều thiện lành, nói và nghĩ những điều thiện lành, do thực hành những điều được người trí tán thán, những điều xứng đáng giới luật bậc Thánh.

Có thể không có điều gì thực sự là đúng, không có điều gì thực sự là sai, nhưng có những điều thiện và bất thiện, có quả của những điều thiện và quả của những điều bất thiện.
• Khi thực hành những điều bất thiện, ta sẽ nhận lại quả bất thiện, những rung động thấp, những đau khổ.
• Khi thực hành những điều thiện lành, ta sẽ nhận lại quả thiện lành, những rung động cao, những an lạc và hạnh phúc.

Ta sẽ thấy càng làm nhiều điều thiện, tâm thức ta càng được nâng cao hơn. Đó là lý do vì sao, các bậc Minh Sư, Chân Sư, luôn khuyến khích chúng ta làm các điều thiện lành và tốt đẹp, để tâm thức chúng ta được nâng cao hơn.

Tất nhiên, làm việc thiện hay làm việc bất thiện, điều do chúng ta tự quyết định. Nó phụ thuộc vào những nhân hiện tại, vào sự tác ý hiện tại của chúng ta. Nhiều người đổ lỗi những gì mình làm là do nghiệp quá khứ, do số phận của mình nó vậy. Tuy vậy, những ai đã thực hành quán sát nhân duyên nhân quả 3 đời, sẽ thấy rằng bất kỳ nghiệp gì chúng ta làm trong hiện tại, đều là nhân hiện tại, điều do tác ý hiện tại của chúng ta, chứ không phụ thuộc vào nhân quá khứ, không có nhân quá khứ. Nhân quá khứ, chỉ tạo ra điều kiện, môi trường, hoàn cảnh hiện tại cho chúng ta. Còn nghĩ gì, nói gì, quyết định làm gì đó, lại phụ thuộc vào ý chí hiện tại của chúng ta.

Ví như trong một tiền kiếp, ta làm nhiều việc xấu ác, chính nghiệp xấu đó đưa ta tái sinh vào một gia đình trộm cướp, chuyên đi trộm cướp để có ăn. Lớn lên, ta có thể làm một tên trộm, tiếp tục đi theo nghiệp xấu ác của gia đình mình, hoặc trở nên một người lương thiện, sống bằng nghề lương thiện. Quyết định trở thành một tên cướp hay trở thành một người lương thiện, đều do ý chí của chính chúng ta quyết định.

Và dù làm bất kỳ chuyện gì đi nữa, ta cũng nên nhớ rằng, có tự do ý chí nhưng có luật nhân quả đi kèm, để chúng ta chịu trách nhiệm với những gì chúng ta đã gây ra.

II. CÁC KHẢ NĂNG CỦA PTVS
-Cũng như các PTHS, các PTVS có hầu hết tất cả các khả năng của PTHS như biết được các kiếp quá khứ, biết một phần nào đó về các kiếp tương lai, trải nghiệm lại các cảnh sống trong quá khứ nhưng vẫn tự tách biệt với nó, khả năng nghe nhìn (bằng tâm) ở tất cả mọi cảnh giới, khả năng sáng tạo ra vật chất ở các cõi thấp...
Các bạn có thể đọc lại bài viết của tôi về PTHS để biết về những khả năng này.
➡️Ở đây, có PTVS có khả năng đọc tâm và hiểu tâm các vị PT khác một cách dễ dàng và mau lẹ, do tất cả họ đều có liên kết chặt chẽ với nhau, cho nên, ở đây không có sự hiểu lầm hay che giấu đối với những người khác. Các PT đều hiểu rõ ràng về nhau, cho nên họ dễ dàng chấp nhận nhau và sống yêu thương hợp nhất với nhau.
➡️Các PT ở cõi vô sắc này có khả năng biến đổi không gian theo ý thích của mình mà không làm ảnh hưởng đến không gian trải nghiệm của người khác, mặc dù chúng là cùng một địa điểm giống nhau. Ví như cùng một địa điểm giống nhau, một người có thể thấy nó là một công viên, một người khác có thể thấy nó như là trường học, và một người khác có thể thấy nó như là một con phố. Bởi vì nơi đây là thế giới của tư tưởng biến đổi mau lẹ, do đó, bất kỳ điều gì họ tư tưởng, họ đều trải nghiệm nó như là thật. Tất nhiên nó là thật.
Ở cõi trần, những gì ta tưởng tượng, đối với ta nó là ảo, bởi tâm ta chưa có đáp ứng nhiều với những gì ta tưởng tượng. Tuy vậy, tất cả những gì ta tưởng tượng, tự chúng cũng vốn là thật và chúng cũng tồn tại một thời gian nào đó. Chúng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của ta về cuộc sống luôn luôn, nhưng ta ít hay biết hoặc ít cảm nhận về điều đó. Hãy nên cẩn thận với những gì chúng ta nghĩ, bởi một ngày nào đó chúng có thể là trải nghiệm thực sự đối với chúng ta. Đối với các PTVS này, họ tưởng tượng điều gì, họ trải nghiệm nó ngay lập tức.
➡️Một PTVS có khả năng biến đổi thời gian theo ý thích của mình, tức là họ có thể trải nghiệm một việc gì đó trong một thời gian rất lâu, hoặc họ cũng có thể trải nghiệm một việc gì đó trong một thời gian rất ngắn, bằng cách tăng rung động hoặc giảm rung động của mình. Bằng cách tăng rung động của mình nhanh hơn, họ rút ngắn thời gian trải nghiệm của mình lại. Bằng cách giảm rung động của mình thấp xuống, họ tăng thời gian trải nghiệm của mình lên. Cũng giống như khi chạy trên một quảng đường nào đó, nếu ta chạy nhanh thì ta mau đến đích, việc trải nghiệm quảng đường của ta sẽ ngắn hơn. Còn khi ta chạy chậm thì ta sẽ lâu đến đích hơn, trải nghiệm của ta về đoạn đường sẽ lâu hơn.
➡️Ở cõi vô sắc này còn là nơi lưu trữ mọi thông tin, mọi dữ liệu, mọi trải nghiệm của Trái Đất cũng như của tất cả chúng sinh đang sống trên Trái Đất. Nó giống như là băng ghi hình, ghi lưu lại mọi thứ đã hoạt động trên Trái Đất, từ lúc mới hình thành cho đến tận ngày nay.
Nó được thiết kế như là bộ não của con người, lưu lại mọi trải nghiệm của con người từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đi.
Các PT ở cõi này có cơ hội rất lớn là được thấy toàn mọi kiếp sống của mình trên Trái Đất, cũng như của những người khác, và cả lịch sử hình thành và hoạt động của Trái Đất nữa.
Nắm được các dữ liệu này, sẽ giúp cho quá trình học hỏi và trải nghiệm của các PT dễ dàng hơn, đồng thời cũng giúp các PT có nhiều hiểu biết hơn. Nếu con người cõi trần chúng ta muốn biết về các dữ liệu này, có thể kết nối với vị PTVS(cái tôi nhân quả của mình) và yêu cầu truy xuất thông tin từ chúng. Họ rất sẵn lòng cho chúng ta biết thông tin nếu chúng ta yêu cầu và nếu họ thấy điều đó là có lợi ích cho trải nghiệm của chúng ta ở cõi trần.
➡️Có nhiều người nghĩ rằng ở cõi trần mới là thực, còn ở cõi trung giới và cõi thượng giới đa phần là ảo và do tưởng tượng. Nhưng thực ra, do tâm thức ta chỉ thức tỉnh ở cõi trần, mà chưa thức tỉnh ở các cõi cao hơn, nên ta chỉ đáp ứng với những hiện tượng và vật chất ở cõi trần, ta chỉ thấy cõi trần là thực, còn các cõi kia là ảo.
Còn những ai đã thức tỉnh ở những cõi cao hơn, sẽ thấy rằng các cõi cao hơn này là thực hơn cõi trần. Vì sao vậy? Bởi vì khi ta thức tỉnh ở các cõi cao, tâm thức ta đáp ứng trọn vẹn hơn các hiện tượng và vật chất nơi cõi ấy, ta thấy và biết nhiều hơn những mặt khác nhau của các hiện tượng vật chất ở cõi ấy cũng như các cõi thấp.
+ Khi ở cõi trần, ta chỉ thấy được các khía cạnh vật chất ở cõi trần, mà không thấy các khía cạnh cao hơn của chúng.
+ Khi ở cõi trung giới, ta thấy được các khía cạnh vật chất ở cõi trần cũng như ở cõi trung giới.
+ Khi ở cõi thượng giới, ta thấy được tất cả các khía cạnh ở cõi trần, cõi trung giới cũng như cõi thượng giới.
➡️Khi càng lên cao, cái nhìn của ta càng trọn vẹn và rõ ràng hơn.
Chỉ những người hoàn toàn thức tỉnh ở các cõi cao, mới có cái nhìn toàn diện và tổng quát hơn so với những người chỉ thức tỉnh ở các cõi thấp. Tâm thức của họ cũng đáp ứng với nhiều hiện tượng vật chất hơn. Những người chưa thức tỉnh ở cõi trung giới và cõi thượng giới, tâm thức họ chưa đáp ứng với những hiện tượng vật chất ở những cõi cao này, khi họ bước sang những cõi này, họ cũng chỉ như đang ngủ mơ, và những trải nghiệm của họ cũng trở nên mơ hồ và không rõ ràng.
• Cũng giống như khi ngủ mơ, tâm thức của ta chuyển sang cõi trung giới. Với những người chưa thức tỉnh ở cõi trung giới, sự trải nghiệm của họ là mờ nhạt, đứt đoạn và không rõ ràng.
• Còn những người thức tỉnh ở cõi trung giới một chút, họ sẽ trải nghiệm giấc mơ có phần thực hơn, rõ ràng hơn. Họ thấy giấc mơ của mình sống động hơn, đôi khi họ còn tác ý làm một việc gì đó khi ở trong mơ hoặc có thể tự chấm dứt giấc mơ của mình.
• Còn đối với những người thức tỉnh hoàn toàn ở cõi trung giới, thì trải nghiệm mọi thứ đối với họ khi ngủ là thực, y như họ đang trải nghiệm ở cõi trần vậy. Họ dễ dàng điều khiển thân tâm của mình trong khi ngủ và làm những việc chủ động, có lợi ích cho mọi người ở thế giới bên kia hơn.
➡️Một người thức tỉnh ở cõi thượng giới, sẽ thấy cõi này là đáng sống, an lạc, yên vui, nhẹ nhàng, hạnh phúc, tự do và sống động hơn cõi trần gấp nhiều lần. Nơi đây mọi người sống hòa bình, hợp nhất và yêu thương với nhau, không có những lo lắng, sầu muộn, giận hờn hay thù hận lẫn nhau. Nơi đây có một sự hợp nhất với nhau rất lớn, bất kỳ khi nào chúng ta nghĩ đến một ai đó, chúng ta ngay lập tức liền được kết nối với người đó, được sống trong sự hợp nhất và yêu thương với người đó.

III. CÁC CÕI PHỤ CỦA PTVS

Cũng như cõi hữu sắc/sắc giới, cõi vô sắc này được chia làm 4 cõi phụ khác nhau. Mặc dù được chia như vậy nhưng thực ra không có sự khác biệt nhiều giữa các cõi phụ với nhau, chỉ khác là các cõi càng lên cao càng thanh tịnh hơn, càng lên cao các PT càng tiến hóa hơn.

Tôi chia các cõi phụ này thành 4 cõi:
1. Cõi ngũ thiền - tương ưng với không vô biên xứ định
2. Cõi lục thiền - tương ưng với thức vô biên xứ định
3. Cõi thất thiền - tương ưng với vô sở hữu xứ định
4. Cõi bát thiền - tương ưng với phi tưởng phi phi tưởng xứ định

Dưới đây là sự mô tả về các cõi.

1. CÕI NGŨ THIỀN

Cõi ngũ thiền, là cõi có tâm tương ưng với Không vô biên xứ định. Một người khi đắc định Không vô biên xứ mạnh mẽ có thể tái sinh trực tiếp lên cõi này mà không đi qua cõi trung giới hay cõi PTHS.

❓Thế nào là định Không vô biên xứ?

➡️Một người khi đắc Tứ thiền một kasina nào đó. Sau khi xuất khỏi tứ thiền kasina ấy, không tác ý đến các sắc tưởng kasina, mà chỉ chú ý tới khoảng không giữa các sắc tưởng ấy. Sau khi thấy được các khoảng không ấy, vị ấy tác ý mở rộng chúng ra vô biên, khắp bốn phương mười hướng. Với tâm định liên tục trên khoảng không vô biên ấy, vị ấy có thể nhập định Không vô biên xứ. Khi nhập vào tầng thiền này, người ấy thấy không gian vô cùng vô tận, mà không bị chướng ngại bởi một hình dáng, một sắc pháp nào.

➡️Cõi ngũ thiền này là cõi của các PTVS đang bắt đầu hành trình học hỏi của mình ở Trái Đất. Nơi đây là nơi hoạt động của các PT chưa tiến hóa hoặc tiến hóa ở mức trung bình thấp. Họ chủ yếu bận rộn với các kế hoạch, với các bài học cuộc đời của mình.

• Với những PT đang có một thân xác ở cõi trần hoặc cõi trung giới, phần lớn năng lượng của họ ở trên thân xác ấy, còn phần năng lượng còn lại thì ở trên cõi ngũ thiền này trong chế độ ngủ đông, tức là giống như đang ngủ, mà không hoạt động tương tác gì với bên ngoài. Cũng có những vị PT có nhiều thân thể ở các cõi thấp, phần năng lượng ở cõi PTVS vẫn hoạt động tích cực, tuy vậy những vị này thường ở cõi phụ cao hơn cõi phụ này.

• Còn với những PT không có thân xác ở các cõi thấp, các vị này tập trung lại thành từng nhóm theo từng mức độ tiến hóa tương đương nhau, để học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Các vị này thường dựa trên thông tin những kiếp sống của họ ở các cõi thấp, xem xét lại chúng, đánh giá chúng, và đưa ra các vấn đề giải quyết hợp lý hơn, đúng đắn hơn. Họ chủ yếu bận rộn với những loại công việc như vậy.

Mỗi nhóm thường có các vị thầy, vị hướng dẫn cho họ. Những người này thường ở cõi cao hơn họ. Những người này thông thường tiến hóa hơn họ, hiểu biết hơn họ, cho nên những người này sẽ thường đến cố vấn và đưa ra những lời khuyên bảo giúp có ích hơn cho quá trình học hỏi của họ.

❓Liệu một vị PTVS có cần thiết hay không phải tái sinh xuống các cảnh giới thấp để kinh nghiệm và học hỏi?
➡️Thông thường, các PT này được gửi đến một hành tinh vật lý như Trái Đất, là để kinh nghiệm và học hỏi tất cả các bài học có ở Trái Đất, do đó, nếu chưa học xong các bài học này thì các vị sẽ luôn tái sinh trở lại để học. Đối với nhận thức của các vị PT này, các đời sống ở các cõi thấp chỉ là ảo ảnh, vô thường, giống như là nơi học tập. Họ đến đó học tập trong một vài giờ rồi lại trở về. Mỗi một kiếp sống đối với họ như là vài giờ đồng hồ. Do đó, đa phần họ sẽ chấp nhận vui vẻ, và có phần háo hức khi đầu thai trở lại.

Mặc dù vậy, luôn có ngoại lệ các trường hợp. Cũng có những PT không mong muốn đầu thai trở lại, họ sẽ học các bài học ở cõi này, hoặc dạo chơi cõi này một thời gian ngắn rồi rời đi. Tuy vậy, họ có lẽ sẽ phải học các bài học còn lại ở các hành tinh vật lý khác. Luân hồi tái sinh thì không có gì sai cả, nó là công cụ để giúp chúng ta học được nhiều và kinh nghiệm được nhiều hơn. Nếu không có luân hồi, chúng ta sẽ khó mà học hỏi và kinh nghiệm ở các cõi thấp được. Tuy nhiên, để tiến lên học các bài học cao hơn và để thoát khỏi khổ đau từ những rung động thấp, chúng ta cần phải vượt qua luân hồi.

2. CÕI LỤC THIỀN

Cõi lục thiền, là cõi có tâm tương ưng với Thức vô biên xứ định. Một người khi đắc định Thức vô biên xứ mạnh mẽ, có thể tái sinh trực tiếp lên cõi này mà không đi qua cõi trung giới hay cõi PTHS.

❓Thế nào là Thức vô biên xứ định?

➡️Một người đạt đến Không vô biên xứ định, sau khi xuất khỏi Không vô biên xứ định, lấy tâm Không vô biên xứ định làm đối tượng, vị ấy quán chúng "Thức là vô biên, Thức là vô biên". Như vậy, với sự chánh niệm, tỉnh giác, định tâm liên tục trên đối tượng ấy, vị ấy có thể đạt đến Thức vô biên xứ định. Khi nhập vào tầng thiền này, vị ấy sẽ thấy tâm được mở rộng vô biên.

➡️Cõi lục thiền này là cõi phía trên cõi ngũ thiền, thanh tịnh hơn cõi ngũ thiền, các PT ở đây cũng tiến hóa hơn cõi ngũ thiền. Ở đây, các PT đã trải qua quá trình luân hồi tái sinh rất nhiều lần, nên họ đã thu thập một số hiểu biết nhất định, việc học hỏi của họ cũng tương đối ổn định, nên họ ít đầu thai trở lại hơn những PT ở cõi thấp, thời gian đầu thai giữa hai lần tái sinh cũng dài hơn. Hơn nữa, họ còn đảm nhận nhiệm vụ giúp đỡ, hướng dẫn cho những vị PT ở cõi ngũ thiền. Tuy vậy, bản thân họ cũng là những người còn học, còn tái sinh, cho nên họ cũng có những vị thầy cho mình ở các cõi cao hơn.

➡️Những PT ở cõi ngũ thiền thì đang học hỏi, đang trải nghiệm, đang tạo ra các bản tính cho riêng mình, đang có nhiều mối quan hệ cũng như nhiều sự ràng buộc với nhau. Khi họ bắt đầu học hỏi được nhiều hơn, sự thể hiện, tính bốc đồng, sự nhạy cảm, sự mãnh liệt, sự ham thích thể hiện bản tính cá nhân được giảm bớt đi, những sự ràng buộc cũng giảm bớt, khi đó, họ dần có cơ hội được thăng lên cõi lục thiền.

➡️Ở cõi lục thiền, các PT cũng đang bận bịu với các bài học của mình, hướng dẫn các PT ở cõi dưới, đồng thời cũng tích lũy thêm các đặc tính tốt đẹp khác như lòng dũng cảm, sự chở che, lòng từ bi, sự vị tha, sự chữa lành, sự hiểu biết, trí tuệ. Cho nên, những gam màu nổi bậc thường có trong màu hào quang của các vị này thường là màu vàng, màu xanh lục, màu nâu, màu xanh da trời, và một ít màu tím.

Có một vị PT mà tôi biết ở cõi này. Vị này vẫn đang đầu thai và vẫn đang học các bài học của mình. Vị ấy có một trái tim yêu thương và chân thành, có tâm luôn muốn giúp đỡ những người khác. Tuy vậy, luôn có mâu thuẫn trong vị ấy trong việc lựa chọn giúp đỡ mọi người và phát triển con đường tâm linh. Kinh nghiệm của vị ấy cho rằng việc làm giúp đời quá nhiều có thể dẫn đến việc không có thời gian cho sự phát triển tâm linh. Vị ấy luôn đắn đo và lựa chọn qua lại giữa hai việc này. Có lẽ, sau một vài kiếp sống nữa vị ấy sẽ nhận ra con đường nào là tối ưu nhất cho mình.
Những lúc rảnh rỗi, không tái sinh, vị ấy thường đi đến một hành tinh khác, bằng năng lượng của mình kết hợp với các vật chất ở hành tinh ấy, vị ấy tạo ra nơi đây những loại cây cối khác nhau theo trí tưởng tượng của mình.
Những PT đến mức phát triển này, có thể học cách tạo ra các loài khoáng vật, thực vật, các loại chim cá, động vật nhỏ khác nhau.

3. CÕI THẤT THIỀN

Cõi thất thiền, là cõi có tâm tương ưng với Vô sở hữu xứ định. Một người khi đắc định Vô sở hữu xứ mạnh mẽ, có thể tái sinh trực tiếp lên cõi này mà không đi qua cõi trung giới hay cõi PTHS.

❓Thế nào là Vô sở hữu xứ định?

➡️Một người khi đắc Thức vô biên xứ định, xuất khỏi định ấy, vị ấy chú tâm loại bỏ sự hiện hữu của tâm Không vô biên xứ định. Sau khi chú tâm liên tục trên sự vắng mặt của tâm Không vô biên xứ định, vị ấy tác ý nó là "Không có gì, Không có gì". Bằng cách thực hành như vậy, vị ấy có thể nhập Vô sở hữu xứ định. Một người khi nhập vô sở hữu xứ định, tâm vị ấy trở nên an tịnh, vắng lặng, tâm không trú vào bất kỳ nơi nào cả.

➡️Cõi thất thiền là cõi giới của những vị thầy thực sự. Họ đã phát triển nhiều tính cách tốt đẹp, đã đạt một sự hiểu biết và minh triết ở mức độ cao. Họ được gọi là những người tiến hóa cao. Ở đây đa phần các vị không cần phải tái sinh trở lại, chỉ còn một số ít là cần phải tái sinh trở lại để học hỏi thêm hoặc thực hiện nhiệm vụ nào đó trước khi đạt đến sự giải thoát hoàn toàn.

Những vị ở cõi này là những người thầy, những người hướng dẫn cho những vị ở cõi ngũ thiền và cõi lục thiền. Họ cũng là những người thiết kế các bài học cuộc đời cho các vị PT ở các cõi thấp hơn. Họ quản lý việc luân hồi, đưa đi tái sinh cho các PT chuẩn bị luân hồi trở lại cõi trần.

Đôi khi, họ có thể tái sinh trở lại xuống cõi trần trong một dịp đặc biệt nào đó, để đưa ra một giáo lý mới, để củng cố một nền tôn giáo nào đó, hoặc để dẫn dắt một vài người bước đi trên con đường Đạo. Họ cũng có thể tái sinh trở lại để theo chân một giáo chủ nào đó, trợ giúp vị ấy cho việc giáo huấn và giảng dạy chúng sinh. Trong một giai đoạn hình thành hoặc kết thúc một chu kỳ vĩ đại của vũ trụ, họ cũng thường tái sinh trở lại cõi trần.

➡️Ngoài những vị thầy, những người thiết kế, những vị hướng dẫn ra, trên cõi này còn có những vị giác ngộ đến từ những hành tinh khác, các sinh mệnh ánh sáng khác, hoặc các thiên thần vĩ đại khác. Những người này thường đến nơi này một thời gian ngắn, để trợ giúp, để giúp đỡ hành tinh Trái Đất trong những dịp đặc biệt.

➡️Các PTVS ở cõi phụ này thường có vòng hào quang xinh đẹp, nhiều màu sắc, đa phần là màu tím, một ít màu xanh da trời và màu vàng, biểu thị cho đặc tính dũng cảm, mạnh mẽ, từ bi, bác ái, vị tha, hiểu biết và giác ngộ của họ. Xung quanh vòng năng lượng hình bầu dục của họ cũng tỏa chiếu ra hào quang sáng lấp lánh. Khi họ tiến hóa nhiều hơn, có nhiều vòng năng lượng, nhiều hào quang hơn sẽ được thêm vào.

🙂Có một nhóm PT ở cõi này. Nhóm của họ gồm có 8 người. Họ mang năng lượng của thiên thần. Họ đến từ một hành tinh đã thăng lên ở một hệ mặt trời gần hệ mặt trời của chúng ta. Họ đến đây với mục đích là để giúp đỡ Trái Đất nâng cao tần số rung động của mình.

Họ là những người đã giác ngộ hoàn toàn ở các thế giới vật lý khác, khi đến Trái đất họ cũng mang một thể nhân quả để hoạt động. Vòng hào quang của họ có nhiều vòng tròn đồng tâm với những màu sắc riêng biệt khác nhau, chúng khá sáng và xinh đẹp.

Nhóm của họ lần lượt gửi 2 người xuống đầu thai ở cõi trần, để thăm dò và tìm hiểu môi trường hoạt động ở đây. Sau khi 2 sinh mệnh này đã ổn định và hoạt động tốt, có thêm 4 người nữa được gửi xuống. Hiện tại đã có 6 người tái sinh xuống các cõi thấp, chỉ còn 2 người là không tái sinh, mà hoạt động ở trên cõi vô sắc thứ 3 này như người hướng dẫn tinh thần cho những người còn lại.

Nhiệm vụ của họ đến đây, là sống tốt và lan tỏa ánh sáng càng nhiều càng tốt. Họ đến đây không phải để làm gì đó quá to tát hay để thay đổi thế giới.
Họ là những người đã học xong ở các cõi giới thấp, cho nên, họ đến đây không phải để học nữa mà để giúp đỡ, chủ yếu để lan truyền ánh sáng, tạo ra môi trường, hoàn cảnh thuận lợi, để đưa ra các hiểu biết, các tri thức cần thiết giúp ích cho người dân Trái Đất. Còn việc thay đổi cuộc sống, việc thay đổi thế giới, phải phụ thuộc vào các chúng sinh đang học các bài học trên Trái đất này.

4. CÕI BÁT THIỀN

➡️Cõi này có tâm tương ưng với tâm định Phi tưởng phi phi tưởng xứ. Những ai có mong muốn biết các PT ở cõi này có tâm thanh tịnh như thế nào, có thể tu tập định Phi tưởng phi phi tưởng xứ. Khi đạt được định Phi tưởng phi phi tưởng xứ, họ có thể biết tâm của các vị PT cõi bát thiền này là như thế nào, và sau khi chết, họ có thể tái sinh lên cõi bát thiền này.

❓Thế nào là Phi tưởng phi phi tưởng xứ định?

➡️Một người hành thiền, đạt đến Vô sở hữu xứ định, sau khi xuất khỏi định Vô sở hữu xứ này, vị ấy chú tâm liên tục trên tâm định vô sở hữu xứ đó, lấy tâm định vô sở hữu xứ ấy làm đối tượng, vị ấy tác ý nó là "An tịnh, An tịnh". Nhờ tập trung và tác ý liên tục như vậy, vị ấy có thể vượt qua Vô sở hữu xứ định và đạt đến Phi tưởng phi phi tưởng xứ định. Khi nhập trong định này, tâm vị ấy rất là vi tế và thanh tịnh, các tưởng thô không còn sinh khởi nơi vị ấy nữa, dù có cố gắng vị ấy cũng không thể nào suy tưởng được nữa. Trong định này, chỉ có tưởng rất là vi tế sinh khởi nơi vị ấy, cho nên định này được gọi là phi tưởng phi phi tưởng xứ, tức là dường như có tưởng, mà dường như không có tưởng.

➡️Cõi bát thiền này là nơi những người quan trọng nhất của Trái Đất hoạt động, bao gồm những bậc Trưởng lão, những bậc trưởng thượng, những bậc giác ngộ, những bậc chi phối và duy trì các luật trên Trái Đất, những bậc duy trì và đảm bảo cho nhân quả nghiệp báo được hoạt động chính xác và công bình trên Trái Đất. Họ ở đây để giúp cho sự học hỏi, phát triển, tiến hóa của tất cả các chúng sinh có trên các cõi giới của Trái Đất.

Những người này là những người có lòng từ bi và trí tuệ rất lớn, là những người quan trọng nhất trong một hệ thống thế giới của Trái Đất (31 cõi hãy Tam giới). Vòng hào quang của họ rộng lớn hơn người bình thường rất nhiều và vô cùng xinh đẹp. Nó bao gồm nhiều vòng tròn đồng tâm với nhau và có nhiều màu sắc khác nhau, tương ưng với những những đặc tính tốt đẹp khác nhau mà họ đã hoạch đắc được (xem hình bên dưới)

➡️Ngoài ra, nơi này còn có các bậc hiền triết, các bậc giác giả của nhân loại. Họ có trí tuệ rất lớn, đã kinh nghiệm và thu thập được rất nhiều tri thức ở thế gian. Họ thường tái sinh trở lại, không phải để học hỏi mà để rao giảng chân lý và hướng chúng sinh đi theo con đường giác ngộ giải thoát.

IV. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA PTVS

➡️Các PTVS (ở những cõi phụ thấp) mặc dù có rất nhiều hiểu biết, tuy vậy, các vị ấy vẫn bị vô minh chi phối, làm tâm trí các vị ấy bị mê mờ, thiếu hiểu biết, không hoàn toàn sáng suốt, cho nên, họ bị vô minh dẫn dắt họ đi tái sinh luân hồi nhiều lần để tăng trưởng hiểu biết, nhằm phá vòng vô minh đang chi phối họ. Sự si mê này thực ra có lợi ích cho họ, vì nhờ đó mà họ mới tiếp tục tái sinh xuống các cõi thấp để học hỏi thêm, để trải nghiệm thêm, để họ có thể hoàn thành tất cả các bài học có ở các cõi thấp, để một ngày nào đó họ trở nên hoàn thiện, hoàn mỹ và đầy đủ minh triết.

➡️Các PTVS vẫn còn một chút tham ái nào đó, mặc dù nó rất là vi tế. Một vài vị có thể còn ham thích sự thể hiện, ham thích sự chứng tỏ mình, ham thích một bản tính, bản ngã nào đó cho mình, ham thích các cuộc phiêu lưu xuống cõi trần (đối với họ giống như việc ham thích chơi game vậy), dính mắc vào các kế hoạch cụ thể ở các cõi thấp. Vì sự tham ái này nên nó tiếp tục là nhân dẫn đến sự luân hồi tái sinh của họ.

➡️Mặc dù ở thế giới PTVS, các chúng ở đây có một tâm trí vũ trụ rộng mở, có một sự hợp nhất sâu sắc giữa các sinh mệnh với nhau, tuy vậy, vẫn có một sự ngăn cách, một tấm màn ngăn nào đó giữa họ với nhau. Nó làm cho một số người vẫn tin vào bản ngã, vẫn nắm giữ bản ngã của mình, vẫn còn thấy sự tách biệt nào đó giữa mình và những người khác. Có đôi lúc họ thấy mình vô ngã, nhưng đôi lúc họ vẫn thấy mình còn bản ngã. Cho nên, cõi này chưa phải là cõi hợp nhất và vô ngã thực sự. Nó chỉ là trường trung gian giữa sự ngã và sự vô ngã.

➡️Khi nào họ hoàn toàn buông bỏ được ngã mạn, diệt trừ hoàn toàn vô minh và tham ái, đã phát triển tình yêu thương không điều kiện, với tâm không phân biệt, lúc đó họ có thể đạt đến sự vô ngã, lúc đó họ có thể đạt đến sự hợp nhất thực sự, sự an lạc tối thượng ở cõi bồ đề. Nơi này mới là nơi sự vô ngã thực sự biểu hiện ra, chỉ có ai đạt được Đạo và Quả, chỉ có ai đã phát triển từ bi và minh triết hoàn hảo, chỉ có ai đã đạt được sự giác ngộ hoàn toàn, mới có thể an hưởng sự an lạc và sự hạnh phúc tuyệt vời này. Và với việc đạt được sự an lạc và sự hạnh phúc tuyệt vời này, họ cũng đạt được sự giải thoát khổ đau, ra khỏi luân hồi, và không còn tái sinh trở lại nữa.

"Ai sống không phóng dật
An trú trong chánh niệm
Tu tập tâm và tuệ
Vị ấy thoát khổ đau.

Ai sống gìn giới hạnh
Khéo hộ trì các căn
Tinh tấn trong thiền tịnh
Vị ấy thoát khổ đau.

Ai sống trong từ ái
Thương mình và thương người
An trụ tâm vô ngã
Vị ấy thoát khổ đau.

Ai sống đoạn vô minh
Cắt lìa được tham ái
Buông bỏ mọi chấp thủ
Vị ấy thoát khổ đau."

Nguyện cho vạn vật được thái bình
Mong cho tất cả sớm thoát khỏi mọi khổ đau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét