Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Hiểu về chính mình



HIỂU MÌNH ĐỂ LÀM GÌ?

Bạn thân mến,

Tôi vẫn nghĩ rằng vấn đề lớn nhất trên thế giới không phải là chúng ta bị thiếu các nhà thông thái mà là thiếu những người có khả năng tự nhận thức về bản thân và sở hữu trí tuệ cảm xúc. Trạng thái bình an là điều vô cùng cần thiết tạo nên sự thịnh vượng trong cuộc sống của mỗi cá nhân và điều lớn nhất có thể đánh cắp sự bình an của mỗi người chính là những lầm tưởng hay sự không hiểu chính bản thân mình và không hiểu người khác. Bạn càng hiểu rõ bản thân mình, bạn càng có thể hiểu người khác tốt hơn.

Nhà toán học, vật lý, nhà phát minh và triết gia Blaise Pascal đã từng nói rằng: “Tất cả các vấn đề của nhân loại đều xuất phát từ việc con người không có khả năng ngồi yên một mình trong phòng.” Đúng vậy, bạn có biết rằng trí tuệ và sự minh triết bên trong bạn chỉ có thể được khám phá trong những khoảnh khắc tĩnh lặng như vậy. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, chúng ta thường dành phần lớn thời gian để chạy xa khỏi chính mình, trong khi điều cần làm là chúng ta nên chạy về phía chính mình gần hơn, gần hơn nữa...

Bạn có biết hành trình hiểu về chính mình được kết nối thông qua mối quan hệ của chúng ta với những người khác, nhưng nó cũng kết nối thông qua mối quan hệ của chúng ta với vũ trụ và Đấng sáng tạo. Những gì chúng ta tin về Đấng sáng tạo và những phẩm chất thiêng liêng mà Đấng sáng tạo với chúng ta rất quan trọng đối với những gì chúng ta tin về chính bản thân mình.

Hiểu về chính mình bản chất là về việc nhận thức được bạn thực sự là ai, hơn là những gì nền văn hoá, giáo dục hay tôn giáo đã nói với bạn rằng bạn nên là. Khám phá bản thân vì vậy là về việc bạn không còn phấn đấu để trở thành những gì bạn nghĩ người khác sẽ ngưỡng mộ hay mong muốn nhìn thấy từ bạn. Lắng nghe người khác là điều quan trọng vì chúng ta học hỏi và lớn lên từ quan điểm của những người khác. Nhưng lắng nghe chính mình cũng quan trọng không kém. Chính là khi bạn dành thời gian một mình, cho chính mình, trong môi trường xung quanh yên bình. Môi trường xung quanh yên bình không có nghĩa là một môi trường vật lý im lặng tuyệt đối. Nó có nghĩa là bạn cho phép mình ở trong sự vắng mặt của phiền nhiễu và những tác động bên ngoài. Nếu bạn luôn luôn lắng nghe người khác mà quên việc lắng nghe chính mình, bạn sẽ trở thành một phiên bản tổng hợp của những người khác mà đánh mất đi con người thực sự độc đáo của chính mình.

Bạn chỉ có thể nghe thấy trí tuệ và những nguồn ý tưởng sâu sắc nhất bên trong bạn khi bạn tạo ra một khoảng trống trong chính mình để chúng được lắng nghe. Không có thời gian để chiêm nghiệm về chính mình, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển một triết lý sống cá nhân cho bản thân. Không có thời gian cho bản thân, bạn sẽ không có bất cứ điều gì có thể giúp bạn cân bằng. Lúc đó bạn rất dễ rơi vào tất cả các loại cạm bẫy và khó khăn trong việc chống lại những ảnh hưởng không tích cực của môi trường xung quanh.

Vì vậy mỗi ngày, bạn phải tạo ra và bảo vệ thời gian yên tĩnh cho riêng bạn và thực sự sử dụng nó một cách nghiêm túc. Đây sẽ là thời gian chúng ta kết nối với Đấng thiêng liêng bên trong bạn. Đây là thời gian thiêng liêng dành riêng cho bạn để bạn kết nối với con người thật sự bên trong mình. Đây là khi bạn được nhắc nhở chính mình làm thế nào để được bình yên trong cơn bão và về tầm quan trọng của tình yêu, trong đó có tình yêu tự thân, yêu thương chính mình vô điều kiện... Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy sự an ổn và những chỉ dẫn đúng đắn cho cuộc sống của chính mình.

Hiểu về chính mình và ở với chính mình có quan trọng với bạn không? Với tôi, nó thực sự là điều quan trọng nhất mà tôi dành cho chính bản thân mình như một phước lành vào mỗi ngày.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét