Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

Giới hạn đạo đức của thị trường

“Chúng ta đã trôi dạt từ chỗ có kinh tế thị trường (market economy) đến chỗ trở thành xã hội thị trường (market society) mà gần như không hề hay biết. Sự khác biệt nằm ở chỗ: kinh tế thị trường là công cụ – một công cụ rất giá trị và hiệu quả – trong tổ chức hoạt động sản xuất; còn xã hội thị trường thì ngược lại là một xã hội mà cái gì cũng đem ra bán được. Xã hội thị trường là một lối sống mà giá trị thị trường len lỏi vào mọi mối quan hệ xã hội và thống trị mọi mặt của đời sống.” ~ Michael Sandel

"Có nhiều điều xâm hại đến well-being của con người và thiên nhiên nhưng vẫn được justify với lý do rằng đó là “quy luật thị trường”, như thể đó là một thứ quy luật khách quan tự thân tồn tại độc lập với con người. Nhưng ai tạo ra và duy trì thị trường nếu không phải con người? Quy luật thị trường chẳng phải đều dựa trên những đánh giá về lợi ích, về được mất của con người hay sao? Nếu thế thì cái gọi là quy luật thị trường hiện nay thực ra là quy luật của lòng tham, quy luật của những niềm tin có-thể-bị-điều-khiển bởi marketing và truyền thông, chứ chẳng phải thứ gì tự nhiên.

Quy luật đó hoàn toàn có thể được thay đổi, nếu niềm tin của con người về những điều thực sự quan trọng thay đổi." ~ Ze-chan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét