Thứ Ba, 2 tháng 4, 2019

Thánh Đạo và Quả

Tác giả: Không Không

Một hành giả, khi diệt trừ được 3 chướng ngại là thân kiến, hoài nghi và giới cấm thủ, được gọi là bậc Thánh Dự Lưu/Thất Lai/Tư Đà Hườn, tức là người đã nhập vào dòng Thánh.

Tiếp đó, khi vị ấy giảm trừ được một phần tham dục và sân hận, được gọi là vị Thánh Nhất Lai/Tu Đà Hoàn.

Khi vị ấy diệt trừ được hoàn toàn 5 chướng ngại là thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ, tham dục và sân hận thì được gọi là bậc Thánh Bất Lai/A Na Hàm.

Khi vị ấy diệt trừ được 5 chướng ngại trên, cùng với 5 chướng ngại nữa là tham cõi sắc giới, tham cõi vô sắc, ngã mạn, trạo cử và si vi tế, vị ấy được gọi là bậc Thánh A La Hán, bậc đã hoàn toàn thoát khỏi khổ đau.

-Diệt trừ hoàn toàn 10 chướng ngại/kiết sử/phiền não này, thật ra cũng tương ứng với sự diệt trừ hoàn toàn mọi dính mắc với 3 thân thể và 3 cảnh giới của Trái Đất.

+ Thánh quả thứ nhất liên quan chủ yếu đến việc loại bỏ những dính mắc đối với thân thể và cõi hạ giới, tức là diệt trừ được thân kiến, tức những chấp thủ, tà kiến, sai lầm về thân thể, những dính mắc với các cảnh vật, sự sai lầm khi tin rằng mình là tách biệt với mọi người.

+ Thánh quả thứ hai liên quan chủ yếu đến sự diệt trừ những dính mắc đối với thể cảm dục và những cảnh giới thấp của cõi trung giới/cõi dục. Đó là những tham dục và sân hận mang tính chất nặng nề, thiên về mặt vật chất.

+ Thánh quả thứ ba liên quan chủ yếu đến sự diệt trừ những dính mắc đối với thể astral và những cảnh giới cao của cõi trung giới/cõi dục. Đó là những tham dục và sân hận mang tính chất nhẹ nhàng hơn, thiên về mặt tinh thần, về sự hiểu biết, về công danh và quyền lực.

+ Ở Thánh quả thứ tư, tức bậc A La Hán, liên quan đến sự diệt trừ những dính mắc đối với thể trí (hạ trí và thượng trí/nhân quả) và cõi thượng giới. Đó là những vấn đề liên quan tới sự dính mắc cái trí như sự vô minh, thiếu hiểu biết, u mê tăm tối, sự chấp ta ngã mạn, trạo cử phóng dật. Và những vấn đề liên quan đến sự dính mắc cõi thượng giới như ham thích cõi sắc giới (hạ thiên), ham thích cõi vô sắc giới (thượng thiên/nhân quả).

-Về cơ bản, vị A La Hán đã diệt trừ được 10 chướng ngại, vị ấy hoàn toàn thoát khỏi khổ đau, cũng tương ứng với việc tâm vị ấy đã hoàn toàn buông bỏ những dính mắc chấp thủ với 3 thân thể và 3 cảnh giới, không còn khát ái gì đối với bất cứ sự vật sự việc gì thuộc về tam giới nữa, cho nên vị ấy được tự do, được ra khỏi tam giới, không cần phải luân hồi trở lại nữa. Nếu có cũng chỉ là sự tự nguyện ở lại để giúp đỡ chúng sinh.

Luân hồi là do tâm.
Mà ra khỏi luân hồi cũng là do tâm.

Tâm rời khỏi tam giới sẽ đi đâu?
Thật ra tam giới mà tôi đang nói chỉ là tam giới thuộc về Trái Đất. Có một tam giới thuộc về Thái Dương Hệ và một tam giới thuộc về vũ trụ nữa. Tuy vậy, những tam giới này không có sự khổ đau nên bạn đừng lo lắng về điều đó. Những cảnh giới này chủ yếu là trải nghiệm và sáng tạo phi thời gian, phi không gian. Muốn biết nó ra sao, hãy ra khỏi tam giới của Trái Đất đã.

Tuy vậy, khi còn ở Trái Đất, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm và sáng tạo, có thể sống vui vẻ và hạnh phúc, có thể tự do tự tại làm điều mình thích, mà không nhất thiết phải có khổ đau. Khổ đau phát sinh đến bạn khi bạn có một sự dính mắc, hay tham ái và sân hận, đến bất kỳ điều gì đó. Loại trừ được hoàn toàn dính mắc, bạn sẽ không còn khổ đau nữa.

Làm thế nào để sống không dính mắc trong khi vật chất ở đây là quá đậm đặc, quá nặng nề và có sức lôi cuốn mãnh liệt? Đơn giản là hãy luôn quán sát tất cả chúng là vô thường, khổ, vô ngã, không phải là ta, không phải của ta.
Ta có thể tác động đến chúng, có thể sử dụng chúng, có thể sáng tạo trên chúng, nhưng đừng bao giờ xem chúng là mình, là cái ngã của mình.

Nguyện cầu vạn vật được thái bình,
Mong cho tất cả sớm thoát khỏi mọi khổ đau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét