Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Mở và đóng luân xa


Tác giả: M. T. M

..."Khi bạn học cách chuyển mãnh lực của linh hồn bạn từ bên dưới cơ hoành đến các trung tâm cao hơn (đó là vấn đề của tất cả các đệ tử đang được huấn luyện), tình trạng thể chất của bạn sẽ được giảm nhẹ. Do đó, một trong những điều đầu tiên bạn sẽ phải làm là đóng luân xa tùng thái dương lại, tránh sự xâm nhập của những lực từ cõi trung giới và mở nó ra để tiếp nhận các lực từ cõi giới linh hồn thông qua trung tâm đỉnh đầu. Bạn phải học cách hoạt động mạnh mẽ hơn từ trung tâm giữa chân mày là luân xa ajna. (DINA I).

Trong đoạn trên, từ đóng và mở được dùng để chỉ việc cho hay không cho các lực từ một cõi giới thâm nhập vào một luân xa, không liên quan chi đến tình trạng “mở” hay “đóng” của các luân xa. Trong quá trình tiến hoá, luân xa của con người có kích thước, màu sắc, tốc độ rung động khác nhau phản ảnh trình độ tiến hoá của con người. Đức DK mô tả tình trạng khai mở của các luân xa bằng 5 biểu tượng:





Giai đoạn 1 tương ứng với trình trạng người thú và giai đoạn 5 của một điểm đạo đồ bậc cao. Thỉnh thoảng, Ngài có mô tả tình trạng các luân xa của một đệ tử để họ nắm biết.  

...Trong đoạn trên, khi Ngài nói luân xa tùng thái dương đạt được 75% thức tỉnh có nghĩa là nó đã đạt được 75% của khả năng khai mở tối đa của một luân xa. Trong đoạn trên, ta cũng chú ý Ngài lưu ý đến sự cân bằng của các luân xa. Trong các luân xa thì luân xa Ajna kém hoạt động nhất nên Ngài dạy cho BSD một bài tham thiền để kích hoạt nó, còn luân xa tùng thái dương đã hoạt động quá mạnh rồi, không cần kích hoạt thêm nữa mà phải hãm bớt nó lại. Làm thế nào tác động lên các luân xa. Chắc chắn là không thể như trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung: vị thầy dùng bàn tay truyền công lực để giúp người đệ tử mở nó . Chính thông qua tham thiền và các phương pháp thở đặc biệt, nhưng phải dưới sự giám sát và hướng dẫn của một người biết cách. Do đó, tôi không tin việc một vị Thầy giúp một ai đó mở luân xa, vì nếu điều đó dễ dàng như vậy thì mọi người sẽ sớm thành Tiên thành Phật.
.
Một vài điều nói thêm. Trước đây dịch giả Nguyễn Hữu Kiệt dịch luân xa tùng thái dương (Solar Plexus) là bí huyệt đan điền, luân xa Ajna là bí huyệt Ấn Đường, luân xa đỉnh đầu là bí huyệt Bách Hội v.v… Theo tôi, không nên dịch như vậy vì các huyệt của Đông Y là các minute centres trong giáo lý của đức DK, và ta không biết chắc chắn vị trí của các huyệt đông y như thế nào so với các luân xa chính. Ví dụ theo Đông Y thì huyệt đan điền nằm dưới rốn 3cm, trong khi theo đức DK thì luân xa tùng thái dương nằm trên rốn, trong vùng giữa rốn và chỗ lõm giữa xương ức. Các tác giả Tây Phương (như Leadbeater, Barbara Brennan…) nói luân xa nằm phía trước một người (riêng Brennan thì nói luân xa có hai phần: phần phía trước thân và phần sau thân). Đức DK không phủ nhận, nhưng Ngài dạy đệ tử chỉ làm việc với luân xa nằm phía sau thân mình, và đây là điều quan trọng.

M.T.M

Phương pháp trên con đường tự tri:

...Tuỳ cá tính, khuynh hướng, ưu khuyết điểm, sự thích ứng yêu thích riêng mà chúng ta chọn cho mình 1 phương cách đi. Chúng ta được khuyên chọn sự quân bình, sự thăng bằng, và sự an toàn. Nói theo Phật giáo không có gì thăng bằng hơn con đường Trung Đạo. Nói theo Yoga: Rajas Yoga một Yoga tổng hợp 3 yogas: Karma yoga (hành động), Bhakti yoga (sùng tín của trái tim) và Jnana yoga (minh triết của đầu óc).

Riêng về an toàn, xin có 1 ý kiến nhỏ: nên thận trọng về những vấn đề như vận công, khí huyệt .... Có rất nhiều bí mật về Chakra, Kundalini, khí lực, quyền năng chưa được tiết lộ. Nếu chúng ta chưa được trong sạch thì, như tất cả sách vở về Huyền Bí Học đã cảnh cáo trước, nguy hại sẽ khó lường. Tốt nhất đừng đụng đến nó. Nếu nghĩ đến những quyền năng cao như Từ Ái, Tuệ giác thì tốt và an toàn hơn nhiều.

Nếu bắt đầu từ vô vi hay tinh thần (các quyền năng bậc cao) đương nhiên do ảnh hưởng dây chuyền thể xác cũng sẽ trong sạch theo. Ngược lại tôi có sự nghi ngờ rằng nếu quá coi trọng  phần vật chất thí dụ như phép thở dể làm hành giả đắc pháp hơn, hay thuốc men sẽ làm chồng trung thành với vợ hơn hoặc yêu đời hơn lên, dễ tha thứ tha nhân hơn lên .... Cần sa ma tuý cũng làm được việc đó vậy! Tinh thần và thể xác vật chất hỗ tương nhau. Tinh thần lành mạnh tốt đẹp, vị tha sẽ kéo theo 1 thể xác lành mạnh. Ngược lại 1 thể xác mạnh mẽ vai u thịt bắp, biết đâu dùng sức mạnh đó để cướp bóc hà hiếp, đâu có chắc thể xác tốt cho ra tinh thần tốt?. Ý kiến tôi không chống đối chỉ nêu lên cần thận trọng ....

Bs. Nguyễn Quý Khoáng





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét