Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Vấn đề dẫn kênh và những người dẫn kênh


Ngày nay có một sự bùng nổ các giáo lý và cách thức giao tiếp bằng tâm linh trên địa cầu chúng ta trong vòng 150 năm qua. Một số giáo lý chính cống, đến từ những nguồn huyền môn đáng tin cậy như Helena Blavatsky hay Alice Bailey. Theo quan điểm của tôi thì hầu hết những kiến giải của các giáo lý chân chính ít nhiều không đáng tin cậy, tệ hơn là những kiến giải này chứa đầy những méo mó, những thành kiến cá nhân, hay những điều hoàn toàn vô nghĩa lý. Nhiều “linh hồn trẻ”- những người phát triển tính phân biện trong thể trí và chưa nghiên cứu giáo lý huyền môn từ nguồn đáng tin cậy, bị “sa lầy” vào những nhà tiên tri dởm và những lời tiên tri của họ. Điều này sẽ tiếp tục cho đến khi người đạo sinh phát triển một chu trình hoài nghi và trở nên biết cách phân biệt hơn. Bài viết này sẽ khảo cứu về chủ đề trên.

A. Những cấp độ tâm thức trên hành tinh của chúng ta

1. Có 7 cấp độ tâm thức trên Địa Cầu. Bốn mức cao của tâm thức chúng ta gọi chung là mức “tâm linh” hay con người siêu việt, bởi vì chúng nằm ngoài tầm nhận thức thông thường của nhân loại.
· Tâm thức Thượng đế nằm ở cảnh giới cao nhất của Thượng Đế hay tầng thứ nhất.
· Những tia sáng tinh thần của chúng ta nằm ở cảnh giới Chân Thần tức cõi thứ hai.
· Bản thể tam nguyên tinh thần của chúng ta bao trùm tầng thứ 3, thứ 4 và thứ 5, tương đương với cõi Atma, cõi Bồ đề và cõi Thượng Trí.
· Linh hồn con người chúng ta hay vị trí tăng trưởng của minh triết nằm ở tầng 5, cõi Thượng Trí tầng.
· Tâm trí của nhân loại nằm ở tầng 5, cõi Hạ Trí.
· Các cảm xúc của chúng ta bắt nguồn từ cõi cảm dục tầng thứ 6
· Cơ thể vật lý của chúng ta nằm ở cõi hồng trần tầng thứ 7.

2. Mục đích tinh thần cao nhất của nhân loại là trở nên ý thức được về mặt tâm linh. Đó là, để tăng trưởng tâm thức, lên tới các cõi cao- nhằm tạo nên một kênh dẫn tâm thức từ não bộ, đến tâm trí, tới linh hồn thông tuệ, rồi đến tam nguyên tinh thần.

3. Chúng ta đạt được điều này; chúng ta nâng mức độ tâm thức thành công qua các cảnh giới khi chúng ta học từ những trải nghiệm dành cho mình qua các kiếp luân hồi khác nhau. Chúng ta cũng đẩy nhanh quá trình tạo dựng mối liên kết bên trong (đường antahkarana hay cầu vồng) qua tham thiền tập trung tâm trí bằng phương pháp huyền môn. (Hình thức tham thiền sử dụng tâm trí như một công cụ phân tích).

4. Những cảnh giới cao hơn của tâm thức và giao tiếp không hiển hiện với chúng ta cho đến khi ta đã xây dựng thành công đường liên kết bên trong.

5. Khi sự giao tiếp hay chuyển di năng lượng bắt nguồn từ bất cứ cảnh giới nào, chúng thoái hoá về chất lượng trên đường giáng hạ xuống các cõi thấp hơn, cuối cùng chúng làm kiệt quệ năng lượng ở cõi hình thể.

6. Ví dụ như, một thông điệp bắt nguồn từ Cõi Atma tam thể thượng, chỉ có thể được tri nhận đúng nguyên bản tinh khiết của nó bởi những người thức tỉnh về mặt tâm thức ở cõi đó hoặc cõi cao hơn nó. Bất cứ ai khác dưới cấp độ đó sẽ nhận được thông điệp đã bị thoái hoá. Càng ở cấp độ thấp của bậc thang tâm thức thì thông điệp nhận được càng bị méo mó.

B. Nhà thần bí học- những người tập trung vào thế giới cảm xúc

1. Hầu hết nhân loại trên Trái Đất chưa phát triển một thể trí có tính phân biện cao, thay vào đó là các cảm xúc. Họ không suy tư các vấn đề một cách cẩn trọng hay nhìn vào các bằng chứng và dữ kiện thực tế, tuy nhiên, họ đưa ra quyết định dựa trên cách họ cảm thấy hay bằng những gì họ được chỉ dạy.

2. Về mặt tiến hoá, họ mới chỉ hoà hợp mối liên kết tâm thức từ cõi hiện tượng đến cõi cảm dục.

3. Những người chấp nhận thông tin qua dẫn kênh một cách mù quáng, thường nằm trong nhóm này.

4. Những người trong nhóm này mà cũng có mong ước được kết nối với Thượng Đế hay với thế giới tinh thần của họ, được gọi là “những nhà thần bí”.

5. Nhiều nhà thần bí tin rằng sự giác ngộ tâm linh hay sự đoàn tụ với đấng Thiêng Liêng có thể xảy ra bằng phương cách dâng hiến. Bằng sự mong ước, hy vọng, cầu nguyện và mong mỏi được đoàn tụ. Mặc dù việc làm đó có thể có hiệu quả trong quá khứ đối với các giống dân trẻ, thì hình thức này không còn phù hợp và không có hiệu quả đối với con người hiện đại, những người mà nhiệm vụ của họ là phát triển trí tuệ.

6. ẢO CẢM: những người như vậy là nạn nhân của một vấn đề tâm lý riêng biệt được gọi là Ảo cảm. Đây là xu hướng làm méo mó thực tại do có thành kiến cảm xúc. Vì họ mong muốn và hi vọng điều gì đó là có thật, nhưng người như vậy ám thị bản thân mình vào việc tin tưởng rằng nó sẽ là như vậy, ngay cả khi không có một bằng chứng xác đáng nào để củng cố cho niềm tin này.

Ngay cả những nhà thần bí và những nhà huyền môn cao cấp (những người đã sử dụng đến thể trí) cũng cần cảnh giác trước những ảo cảm hấp dẫn này. Họ có thể từ rất sớm mong mỏi được liên hệ và giao tiếp với Thượng Đế, Tôn sư hay Thầy dạy của mình, tới nỗi họ có thể sẵn sàng diễn dịch những “linh ảnh” hay ấn tượng họ nhận được như thể đến từ nguồn thiêng liêng. Số khác có thể thuyết phục bản thân rằng họ là những người nhận được sự chú ý đặc biệt từ Chân Sư.

7. Nếu một giọng nói được nghe thấy bởi một người chưa phát triển về mặt tâm linh (theo phương pháp huyền môn), thì 99.99% là nó tới từ một nguồn không phải tinh thần, mà từ những cảnh giới không biểu lộ như cõi trung giới hay cảm xúc. Đây là cảnh giới của ảo ảnh nơi những cảm xúc, giấc mơ và sự tưởng tượng của nhân loại quy tụ. Chúng tạo nên hình hài và những người nghi ngờ và nhìn thấy chúng hay nghe thấy chúng, gọi những ảo ảnh đó là tinh thần. Nhưng chúng chỉ có thể hiện lên vào lãnh địa thấp kém của trí tưởng tượng và sự sống của lòng mong ước của con người. Những cõi tinh thần thật sự nằm cao hơn. Các Chân sư hay các vị Thánh không sống ở cõi cảm dục.

8. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là giai đoạn thần bí là một quá trình tự nhiên và bình thường tất cả chúng ta đều đi qua, trên hành trình của linh hồn tiến đến sự giác ngộ.

C. Tầm quan trọng của Trí tuệ trong sự tăng trưởng tinh thần

1. Đức Phật Gautama đã sử dụng trí tuệ của mình để dẫn ngài trên con đường giác ngộ. Toàn bộ triết học Phật giáo tập trung vào việc phát triển trí tuệ như một công cụ để đạt được giác ngộ và thông thái.

2. Những người sử dụng thể trí của mình đôi khi được gọi là Nhà huyền học hay Nhà huyền môn, để phân biệt họ với những nhà thần bí của cùng một loại hình thực hành nhưng không phải là nhà huyền môn.

3. Nếu ta xét lại danh sách các cảnh giới và sự thăng thượng tiến hoá, khi thể trí sống động và hoạt động, đường nối tâm thức sẽ trải ra tới cả cõi hiện tượng, cõi tình cảm và cõi trí. Ở giai đoạn này, những thể cao hơn ở các cõi cao hơn- bao gồm linh hồn đều chưa thể tiếp cận được và chưa phát triển. Cho đến khi công việc nội tại này hoàn thành, con người không thể giao tiếp một cách tỉnh thức và rõ ràng với những thực thể cư ngụ ở những địa hạt siêu nhân loại.

4. Tâm trí con người là công cụ cho phép chúng ta kết nối với các cõi cao hơn.

5. Đôi khi, những nhà thần bí thực sự làm được việc là vượt qua thể trí bằng việc ước vọng và mong ngóng được hợp nhất với Thượng Đế nhưng nếu vậy, đó chỉ là tạm thời và thường không thể làm lại được theo ý muốn. Vậy thì, kể cả khi kết nối thực sự được thiết lập thì khi thông điệp được truyền xuống dưới và được diễn giải lại bởi một thể trí chưa phát triển thì thông điệp đó cũng chứa đầy sự méo mó bởi vì thể trí đó chưa được huấn luyện để là một công cụ ghi nhận chính xác chân lý và thực tại.

6. Một thể trí phát triển và có luyện tập để phân biện, là tối quan trọng trong việc rèn luyện tâm linh. Những nhà thần bí không luyện tập theo đường lối này có thể không muốn nghe sự thật là dường như những nhân vật đáng ngờ “không liên quan đến tâm linh” thường hay can dự vào. Họ đã xây dựng đường kết nối cao hơn và trong tương lai, sẽ tái kết nối với khía cạnh thần bí của mình và tiến khá xa trên Con đường phát triển tâm linh.

D. Vấn đề của việc dẫn kênh

1. Một nhà dẫn kênh là người cho rằng mình nhận được thông điệp tâm linh từ một nguồn thiêng liêng cao hơn. Nhưng một nhà dẫn kênh thông thường cũng là một nhà thần bí, người nhận các thông điệp từ nguồn không luân hồi ở cảnh giới cảm dục đầy ảo ảnh. Không có việc tập luyện thể trí đầy đủ, và khi tâm thức tập trung vào bản chất cảm dục, thì con người có thể ảo tưởng bản thân để tin rằng họ nhận được cảm hứng khi nguồn thực sự thường đến từ trong số những thực thể không thuộc cõi tinh thần ở các cảnh giới thấp.

1. Việc giao tiếp tâm linh thực sự phát xuất từ các cảnh giới tinh thần cao hơn với rung động cao và lẹ hơn không thể được tiếp nhận bởi các thể trí và não bộ chưa được chuẩn bị qua quá trình tiến hoá đúng đắn. Nếu vô tình một linh hứng tinh thần thực sự được tiếp nhận bởi một tâm thức còn nhiều ảo cảm hay chú tâm vào các cõi thấp, thì dù thông điệp có đẹp đẽ đến đâu, nó cũng sẽ bị méo mó theo một số đường lối quan trọng và chủ chốt.

“Thời của liên hệ phàm ngã, chú trọng đến phàm ngã và thông điệp mang tính cá nhân đã qua, và đã qua được một thời gian nhất định, lưu trong mạch ảo ảnh, trong cõi cảm dục… Việc thoả mãn ước vọng các nhân, việc đạt được nguyện vọng của đệ tử dự bị và sự tiếp sức cho tham vọng tinh thần không còn có sức lôi cuốn với chúng ta. Những thời kỳ đó vô cùng trầm trọng và cuộc khủng hoảng hiện nay là vô cùng cấp bách.”. Tâm lý học nội môn, quyển I, Alice Bailey, trang 112-113.

E. Người trí huệ vận dụng lưỡi gươm của trí phân biện

Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể phân biệt được thông điệp nào là đáng tin cậy?

1. Việc đầu tiên là đọc những cuốn sách được viết bởi những nhà huyền môn đáng tin cậy. Chúng cung cấp cho các học viên những kiến thức đúng đắn về cách thức các thực thể giác ngộ liên hệ với con người trên Trái Đất. Ví dụ, chân sư Tây Tạng từng phát biểu rằng các vị Chân Sư chỉ làm việc với những người đã có mối liên kết thường xuyên với linh hồn của họ.

“ Nhiều nhà huyền môn có thiện chí tin rằng các vị Chân Sư có mối quan tâm đến cá nhân họ, rằng công việc của các Ngài không gì hơn là bảo ban họ một cách riêng tư về cách thức sinh hoạt, cách giải quyết các vấn đề riêng của họ và hướng dẫn một cách chi tiết các việc làm của họ…một người chí nguyện không nằm trong mối quan tâm riêng biệt với một vị Chân Sư cho đến khi người đó đã đạt tới mức tiến hoá mà trong đó, anh giữ được mối liên kết mật thiết với linh hồn của mình tới mức, anh trở thành một người phụng sự có sức thu hút trên toàn cầu. Khi đó, và chỉ khi đó, thì việc Chân Sư đưa ra một tư tưởng và cho anh một lời gợi ý, mới là việc có ích. Lúc này, khi những gợi ý được thực thi, Ngài có thể đưa thêm một số gợi ý khác, tuy nhiên, cần nhấn mạnh ở điểm này rằng, chỉ trong trường hợp có liên quan đến công việc mà người đó cần làm trong lĩnh vực phụng sự.” Các kỳ công của Hercules, Alice Bailey trang 71-72.

Chúng ta cần ghi khắc điều này trong tim, và từ chối lắng nghe những thông điệp vô nghĩa chỉ là ảo ảnh. Các vị Chân Sư thực sự có giao tiếp với những môn sinh CAO CẤP. Nhưng những đệ tử này là những người đã hoàn thành công việc nội tại và có khả năng giữ tâm thức của họ ở các cõi cao bao lâu tuỳ theo sự cần thiết. Đừng cố gắng lừa dối bản thân. Nếu bạn biết rằng bạn còn nhiều việc cần làm cho sự phát triển cá nhân, để thiết lập mối liên hệ vững chắc với linh hồn của mình, thì giọng nói mà bạn nghe thấy chỉ có thể một là từ chính bạn, hai là từ một nguồn không đáng tin cậy ở các cảnh giới thấp.

2. Xem xét cá nhân người dẫn kênh và cuộc đời của họ. Liệu người đó có đủ phẩm chất không?

Đức Jesus nói, “Anh em sẽ biết họ qua những hoa trái của họ. Anh em hãy coi chừng những giáo đồ giả, họ đội lốt cừu mà đến với anh em…Cứ xem họ sinh quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt…Vì vậy, cứ xem họ sinh quả nào, thì biết họ là ai.”. Kinh thánh. St Mathew 5-15

Xem xét cơ thể vật lý của người đó và tính chất cuộc sống của họ: người đó có – uống quá độ, dùng chất kích thích, sống buông thả, trái đạo đức, thô lỗ trong biểu đạt, gây tổn hại trong lời nói/ suy nghĩ/ hành động, hung hăng khi tức giận, đầy ngạo nghễ, tính khoe khoang, kiêu căng, hay chỉ trích, khẳng định vị trí xã hội, cố gắng kiểm soát tâm trí và tình cảm của bạn, có hào quang không thu hút mà bạn cảm nhận được?

Có những trường hợp là những người dẫn kênh thực sự và cao cấp. Ví dụ như hai nhà thần triết học Helena Blavatsky (1831-1891) và Geoffrey Hodson (1886-1983). Nhưng những linh hồn rất tiến hoá này có thể được nhận ra bởi sự khiêm nhường, sự hiểu biết sâu xa, sự ổn định trong cảm xúc và cuộc sống, một đời sống tính dục cân bằng và trong sáng.

3. Tập luyện thể trí (Buddhist, Raja Yoga): thực hành tham thiền huyền môn và thiết lập mối liên hệ hữu thức mạnh mẽ với linh hồn, bởi vì công cụ xua tan ảo cảm thực sự chính là linh hồn. Có những thực hành khác chúng ta có thể thực hiện nhưng trên đây là những điều đầu tiên có thể nghĩ đến.

F. Kết luận

Có rất nhiều thực thể “tiên tri dởm” đang trao truyền thông điệp. Nhiều người trong số này là những nhà thần bí chân thành hay những nhà huyền môn bị ảo ảnh. Họ dùng những từ ngữ hoa mỹ, đầy tình thương, đem đến cho những nhà huyền bí cảm giác tích cực. Họ lôi cuốn cảm xúc và hư danh. Với những điều như trên, những người tầm đạo chân chính đang tìm kiếm minh triết không nên có điểm gì liên quan. Những bậc thầy đã giác ngộ chỉ trao truyền ngọn lửa chân lý huyền môn. Việc này thường khiến ta cảm thấy khó chịu vì nó xoá bỏ những kỳ vọng không có thật và chúng ta cảm giác như bị phơi bày. Nhưng chính việc xoá bỏ cần thiết những mức độ thô trược trong bản thể này sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn đến giới Tinh thần. Hãy tìm kiếm minh triết chân chính và những đệ tử truyền dạy chúng. Không nghe điều gì khác.

Cập nhật Tháng 2 năm 2013





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét