Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

Vô úy

 Tác giả: Hồ Thị Hải Âu

Nhiều bạn hỏi, làm sao để có được vẻ bình an giống như chị? 

Với trải nghiệm của mình, bình an không phải là trạng thái thoả mãn khi bạn có được mọi thứ bạn mong cầu. 

Bởi trong cõi dục này, mọi ham muốn đều luôn có xu hướng "đòi hơn nữa" không bao giờ dừng lại; và cảm giác "mãn nguyện" nó không tồn tại mãi mãi, giống như chất hướng thần giúp thoả mãn cơn nghiện "ham muốn" trong ngắn hạn, để rồi nó lại trở nên thèm khát hơn, vật vã hơn, bất an hơn...

Cho nên, bình an là trạng thái mà khi đó, không là cảm giác  "thoả mãn" vì những mong cầu ham muốn của bản thân được đáp ứng, mà bình an chỉ đơn giản là trạng thái khi bạn... không còn sợ hãi!!! 

Không sợ nghịch cảnh! Thế gian luôn thích được hưởng thụ trạng thái thuận cảnh. Kiểu: làm ăn phát đạt, sự nghiệp tăng tiến, vợ chồng hợp duyên, con cái khoẻ mạnh, bạn bè tử tế, họ hàng chân thành... Chúng mình không dám nhìn vào quy luật, rằng khi thuận cảnh qua đi, thì nghịch cảnh sẽ tới, hệt như ngày nắng đẹp qua đi thì ngày bão dông sẽ tới. Và, ngay khi đó, chúng mình bắt đầu sợ hãi. Chỉ đến khi tâm ta chấp nhận sự thật rằng, nghịch cảnh (điều không như tâm mong cầu) đang diễn ra, chấp nhận rằng nó đang là cuộc sống, chấp nhận trong bình tĩnh không sợ hãi, thì bình an bắt đầu bám rễ nơi bạn. Và chỉ trong bình an điềm tĩnh của tâm, bạn sẽ tìm ra giải pháp! 

Không sợ hãi bệnh tật! Nếu bạn từng đối diện với sự thật rằng, có nhiều trẻ nhỏ, ngay buổi sơ sinh nó đã phải vật lộn với bệnh tật... thì bạn sẽ thấy thật là phước báu khi mà bản thân đã sống 30,40,50,60... năm trên thế gian mới phải chịu đựng đau đớn của bệnh tật. Chỉ khi bạn không sợ hãi, hoảng loạn, bế tắc trước bệnh tật, bạn sẽ kết nối được với cơn đau, hiểu về nó và dần dần chung sống rồi đẩy lùi được bệnh! Bạn trở thành người thầy thuốc tự chữa lành cho chính mình.  

Không sợ cô đơn! Cô đơn không hẳn là khi bạn đi một mình, làm một mình, ăn một mình, ở một mình, thậm chí nằm bệnh một mình... Cô đơn thực sự là khi, bạn không tìm được sự đồng cảm ở mối quan hệ mà bạn dày công vun bồi. Và, nếu bạn thật sự có những lúc cô đơn, đừng sợ hãi... hãy chung sống với nỗi cô đơn và dần dần bạn nhận ra rằng... cô đơn chính là "người thầy vĩ đại" dạy cho bạn biết trở về nương náu và dựa vào chính mình. Bạn sẽ thấy bản thân trở nên tràn đầy nội lực, hài hoà và yêu đời vô hạn. Cô đơn là nấc thang đầu tiên để bạn thấu hiểu về tự do tự tại.

Không sợ bị tổn thương! Hãy sẵn lòng trao đi yêu thương, trao với lòng từ bi, với một tâm thế không mong cầu nhận lại, chỉ khi đó bạn sẽ không còn bị tổn thương nữa...

Trên hành trình thế gian, chúng ta luôn đối diện, vật lộn với vô vàn nỗi sợ hãi. Nhiều lắm. Chắc phải liệt kê cỡ ba vạn chín nghìn nỗi sợ... không sao kể cho xiết! Để hiểu được cơ chế vận hành của nỗi sợ hãi và cách điều phục nó, chúng ta cần tu tập để trở nên có được trí tuệ giải thoát! 

Và, một trong những pháp giúp chúng ta tiệm tiến tới bình an, đó chính là "pháp vô uý" (vượt lên nỗi sợ hãi) 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật🙏

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét